Marketers 3.0 – Hành trình của những marketer tương lai

Có thể nói marketing là một trong những chủ đề hấp dẫn nhất trong giới kinh doanh suốt hơn 60 năm qua, và không ai có thể phủ nhận được tầm ảnh hưởng của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thế giới cũng đang trải qua một giai đoạn với những sự thay đổi rất nhanh chóng và mạnh mẽ, do đó, sự lột xác về tư duy marketing là rất cần thiết để mỗi doanh nghiệp có thể tăng lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường. Từ việc định hướng lấy sản phẩm làm trọng tâm – Marketing 1.0, đến giai đoạn lấy khách hàng làm trọng tâm – Marketing 2.0, ngày nay, marketing đang bước vào một kỷ nguyên hoàn toàn mới với sự nổi lên của Marketing 3.0 hay thời kỳ marketing lấy con người làm trọng tâm và lấy giá trị làm động lực thúc đẩy. Thay vì xem khách hàng đơn giản là những người tiêu dùng thuần túy, các nhà làm marketing tiếp cận họ như những “con người” hoàn chỉnh cả về mặt lý trí, cảm xúc lẫn về phương diện tinh thần.

Tuy nhiên thực tế cho thấy rằng, hiện nay nhiều chuyên gia marketing vẫn áp dụng phương pháp Marketing 1.0, số khác sử dụng Marketing 2.0, trong khi chỉ có một số ít người chuyển sang phương pháp Marketing 3.0. Điều này chứng tỏ, tư tưởng Marketing 3.0 vẫn chưa được truyền bá một cách rộng rãi và hiệu quả, dẫn đến sự hiểu biết về Marketing 3.0 ở đại đa đố những người làm marketing và cả những sinh viên đã và theo đuổi chuyên ngành marketing vẫn còn khá hạn chế.

Giấc mơ thành hiện thực…

Hoạt động trong lĩnh vực marketing với thời gian khá lâu và hiểu được sự hạn chế trong việc ứng dụng tư tưởng marketing 3.0 của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam, Thạc sĩ Trần Trí Dũng – Giảng viên Bộ môn Marketing – Khoa Kinh tế thương mại, Trường Đại học Hoa Sen, với niềm ấp ủ và sự nhiệt huyết của mình, đã khai sinh ra cuộc thi Markerters 3.0, với mong muốn “truyền bá” rộng rãi những tư tưởng của thời đại Marketing 3.0 cho toàn xã hội, và hơn hết là tìm kiếm, ươm mầm và phát triển những tài năng marketing cho thời đại mới – thời đại Marketing 3.0.

ths tran tri dung

ThS. Trần Trí Dũng phát biểu trong buổi lễ khai mạc Marketers 3.0.

Là hành trình chuyên nghiệp và đầy cảm hứng của các bạn sinh viên trẻ năng động đầy nhiệt huyết và yêu thích Marketing, cuộc thi Marketers 3.0khao khát và không ngừng truyền cảm hứng, tiềm lực cho thế hệ trẻ Việt Nam cơ hội trải nghiệm chuyên nghiệp ở nhiều khía cạnh khác nhau, từ việc nắm vững những lý thuyết về marketing; khám phá khả năng tư duy và óc sáng tạo của mình trong việc giải quyết các tình huống thực tế và lập kế hoạch marketing hoàn chỉnh cho doanh nghiệp cụ thể; đến việc phát huy kỹ năng trình bày ý tưởng và năng lực phản biện để thuyết phục các vị giám khảo khó tính trong hành trình giành lấy ngôi vị quán quân.

Cuộc thi diễn ra với hình thức đội nhóm, mỗi nhóm gồm 3 thành viên và trải qua 3 vòng thi: Vòng 1 – Khởi đầu: Trắc nghiệm tổng quan kiến thức marketing; Vòng 2 – Dấn Thân: Giải quyết các tình huống thực tế mà BTC đề ra; và Vòng 3 – Về đích: Lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp cụ thể.

Hành trình mang tên 3.0…

Vào ngày 23/05 vừa qua, vòng 1 cuộc thi Marketers 3.0 đã khép lại với sự tham gia của hơn 100 nhóm thí sinh đến từ rất nhiều trường đại học danh tiếng trong khu vực TP.HCM, có thể kể đến như Trường Đại học Ngoại Thương, Đại học Tài chính Marketing, Đại học Kinh tế, Đại học Hoa Sen,… Sau vòng thi trắc nghiệm đầy cam go và áp lực, cùng với những sự bức phá ngoạn mục của các đội thi, BTC đã chọn ra được 12 nhóm thi xuất sắc có số điểm cao nhất để bước vào thử thách tiếp theo ở vòng 2.

nhom-1 nhom-2

nhom-3

Các đội trong phần thi trắc nghiệm của Vòng 1.

bgk

btc-khach-moi

Thành phần BTC, khách mời và BGK Vòng 1.

Đến nay, cuộc thi Marketer 3.0 đã đi được hai phần ba chặng đường với vòng 2 chính thức kết thúc vào 06/06 vừa qua. Vượt qua những thử thách, những tình huống thực tế mà ban giám khảo đặt ra, 06 đội thi là T2N, Charisma, Resonance, TPL, LTT và TAT đã tự tin đánh bại các đối thủ của mình và dành được những tấm vé bước vào Vòng chung kết. Biết bao niềm vui chiến thắng hòa cũng những giọt nước mắt xúc động của các thành viên trong các nhóm thi đã làm tan chảy trái tim của ban tổ chức, các vị giám khảo và cả những khán giả có mặt tại hội trường để theo dõi và cỗ vũ cho phần thi của các bạn.

ket-qua-2

Cảm xúc của các bạn sinh viên sau khi nghe MC công bố kết quả.

btc-va-cac-doi-thi

Các đội thi chụp ảnh lưu niệm cùng BGK và BTC

Kết thúc vòng 2 với thật nhiều cảm xúc, Thầy Trần Trí Dũng – Trưởng Ban tổ chức cuộc thi xúc động chia sẻ:

“Chúc mừng các bạn đã đi tiếp! Chia buồn với các bạn đã phải dừng cuộc phiêu lưu của mình! Tuy nhiên, thầy có một thông điệp muốn gửi đến các bạn, đó là:

“Good experience make me strong.

But, bad experience make me stronger!””

Thông điệp của thầy chính là lời động viên và khích lệ tinh thần ý nghĩa để thế hệ trẻ tương lai luôn vững tin và mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Dù thắng hay thua, dù thành công hay thất bại, đó cũng sẽ là những trải nghiệm đáng quý giúp cuộc sống của chúng ta ý nghĩa hơn.

Về đích…

Vào ngày 5/7 sắp tới, cũng tại giảng đường NZ-204 của Trường Đại học Hoa Sen – số 08, Nguyễn Văn Tráng, Phường Bến Thành, Quận 1, cuộc thi Markerters 3.0 sẽ chính thức bước vào chặng đua tranh khốc liệt ở vòng chung kết mang tên Về đích. Với chiến thắng đầy thuyết phục trong 2 vòng thi trước, 06 đội thi xuất sắc nhất vượt qua tổng số hơn 100 nhóm đăng ký dự thi sẽ có buổi trình bày về Case study giải quyết tình huống và lập kế hoạch marketing cho doanh nghiệp, cụ thể là 2 nhà tài trợ Công ty Cổ phần sản xuất hàng gia dụng quốc tế ICP và Hoàng Nguyễn. Các nhóm sẽ có thời gian 3 tuần để thực hiện việc lập kế hoạch marketing dưới sự hỗ trợ của doanh nghiệp và giảng viên trước khi chính thức nộp bài cho ban giám khảo.Vòng chung kết được xem là thánh thức và cũng là cơ hội lớn để các nhà marketer tương lai chứng tỏ năng lực của mình trước toàn thể ban giám khảo, cùng với đông đảo khán giả theo dõi cuộc thi, đồng thời giành được giải thưởng vô cùng giá trị và những phần quà hấp dẫn đến từ BTC và đơn vị tài trợ.

Điều gì tạo nên động lực?

Chỉ mới ra đời trong mùa đầu tiên, nhưng Cuộc thi Marketers 3.0 vẫn chú trọng đến chất lượng và số lượng của giải thưởng, và đây cũng chính là một trong những động lực mạnh mẽ để các marketer trẻ của chúng ta đặt bút đăng ký cuộc thi đầy thử thách mang tên Marketers 3.0, với tổng giá trị giải thưởng lên đến 100 triệu đồng, bao gồm:

  • Giải nhất: Bằng khen, 20 triệu đồng, 3 suất học bổng (các khóa học về online marketing) trị giá 6,2 triệu/suất
  • Giải nhì: Bằng khen, 15 triệu đồng, 3 suất học bổng (các khóa học về marketing) trị giá 5 triệu/suất
  • Giải ba: Bằng khen, 10 triệu đồng, 3 suất học bổng (các khóa học về online marketing) trị giá 3,5 triệu/suất
  • Giải khuyến khích: Bằng khen và một phần quà trị giá 1.5 triệu
mk30-final-poster1

Poster chính thức của cuộc thi Marketers 3.0 năm 2015.

Không chỉ là cuộc thi…

Giải thưởng giá trị là thế, phần thưởng hấp dẫn là thế, nhưng cuộc thi Marketers 3.0 không đơn thuần chỉ là một cuộc chơi để các đội thi ra về với những giải thưởng và những tràng vỗ tay tán thưởng. Mà ngay sau hào quang chiến thắng, các marketer thế hệ mới góp nhặt cho mình những kinh nghiệm và những kiến thức thực tế thật bổ ích để làm hành trang vững chắc trên con đường theo đuổi ngành marketing. Đó sẽ là một cuộc hành trình của thách thức, nơi mà các bạn sinh viên trẻ được truyền kiến thức, truyền lửa, và trải lòng mình trước vẻ đẹp muôn hình vạn trạng của marketing – nghề nghiệp mình đã chọn.

Phương Thảo, CTV Marketers 3.0