Những sai lầm thường gặp trong nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là một hoạt động cần thiết nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu về thị trường và khách hàng. Nghiên cứu thị trường cũng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình, cũng như nhìn nhận ra những cơ hội mới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược và kế hoạch cho việc nghiên cứu thị trường, tránh việc thực hiện một cách tùy tiện để có thể mắc phải những sai lầm dưới đây:
(1) Chi quá nhiều tiền. Nghiên cứu thị trường không nhất thiết phải cần một ngân sách lớn. Thế nhưng có không ít doanh nghiệp chi ra rất nhiều tiền cho các công ty nghiên cứu thị trường vì họ được hứa hẹn sẽ cung cấp bất cứ dữ liệu nào về khách hàng và thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp cần. Trong khi đó, doanh nghiệp thật sự chỉ cần một số ít thông tin. Hơn nữa trong nhiều trường hợp các doanh nghiệp không thể đánh giá được mức chi phí mà các công ty Agency đưa ra là có hợp lý hay không.
Xem toàn bộ video khóa học Market Research tại đây.
(2) Không biết được mình đang cần gì. Một số doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu thị trường nhưng không biết mình muốn tìm kiếm thông tin gì (hoặc thông tin nào cũng muốn tìm hiểu). Để nghiên cứu thị trường đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần phải xác định rõ những thông tin mà mình cần trước khi bắt đầu thực hiện nghiên cứu. Nghiên cứu thị trường phải trả lời cho những câu hỏi rất cụ thể, chẳng hạn khách hàng tiềm năng là ai, họ có những nhu cầu nào, sẽ sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để mua sản phẩm…
(3) Chọn nguồn tài liệu tham khảo không tốt. Internet là một nguồn rất tốt để bắt đầu thực hiện nghiên cứu thị trường. Doanh nghiệp cũng có thể tìm đến các thư viện của các hiệp hội chuyên ngành. Nhưng cho dù lấy dữ liệu từ nguồn nào thì điều quan trọng là doanh nghiệp phải để ý đến tính khách quan và tính cập nhật của nguồn dữ liệu đó. Một điểm nữa là trong quá trình thu thập dữ liệu từ khách hàng thì tính chính xác phải được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp chúng ta không biết cách thu thập thông tin này một cách tin cậy.
(4) Chọn mẫu không tốt. Phần lớn các doanh nghiệp không thật sự nắm rõ cách thức và quá trình mà các công ty nghiên cứu thị trường thu thập dữ liệu. Trong khi việc lấy mẫu lại vô cùng quan trọng trong việc đánh giá kết quả nghiên cứu.
(5) Không sử dụng phương pháp nghiên cứu thích hợp. Mỗi mục tiêu đặt ra cần một phương pháp phân tích dữ liệu tương ứng để đạt được mục tiêu đó. Trong khi khách hàng phần lớn rất mơ hồ trong việc phân tích dữ liệu, một số trường hợp người làm nghiên cứu cũng không thật sự chắc chắn về phương pháp nghiên cứu của mình.
(6) Không quan tâm kết quả khảo sát. Không có gì tồi tệ hơn việc bỏ ra nhiều tiền để thực hiện nghiên cứu thị trường nhưng không hề sử dụng những kết quả thu lượm được. Nhiều doanh nghiệp không quan tâm đến các kết quả khảo sát chỉ đơn giản vì chúng không đưa ra được những câu trả lời mà họ mong muốn.