Mạng xã hội ảnh hưởng như thế nào tới SEO?
Như đã đề cập ở các bài viết trước đó, SEO trước đây tập trung rất nhiều vào 2 yếu tố là sự liên quan và mức độ uy tín (pagerank). Tuy nhiên, gần đây Google đã thay đổi một vài thứ.
Ngày càng nhiều các công cụ tìm kiếm để ý tới vai trò của mạng xã hội trong trang kết quả tìm kiếm.
Và có lẽ giờ là thời điểm phù hợp để chúng ta đi sâu tìm hiểu vai trò của mạng xã hội trong quá trình làm SEO, và các marketers sẽ phải điều chỉnh chiến dịch của mình như thế nào để phù hợp với sự thay đổi của các công cụ tìm kiếm. Và để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng ta trước tiên cần tìm hiểu về social search – tạm dịch là tìm kiếm xã hội.
Social search là gì?
Social search là một thuật ngữ được đưa ra ám chỉ cách mà các công cụ tìm kiếm dựa trên các mạng xã hội của người dùng để trả kết quả trong trang kết quả tìm kiếm.
Trong social search, nội dung mà có kết nối với bạn thông qua mạng xã hội sẽ được ưu tiên hơn. Một điểm nữa là social search sẽ ưu tiên những nội dung mà được share bởi những người dùng, thậm chí ngay cả việc những người dùng này không kết nối trực tiếp với bạn.
Điều này nói lên một điều rằng, các marketers sẽ phải tìm kiếm cách thức “gắn kết” chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm với social.
Và đây là một số cách mà chúng ta có thể làm.
Bước 1: Đảm bảo rằng các công cụ truyền thông xã hội (social media) đã được thông báo cho SEO.
Cách tốt nhất để đạt kết quả cao trong SEO là có một chiến dịch marketing trong đó có sự kết hợp chặt chẽ và “toàn diện” giữa mạng xã hội vào SEO.
Hãy xây dựng website có tích hợp các icon cho phép chia sẻ các bài viết lên các mạng xã hội.
Một số cách để “bẩy” việc sử dụng social search:
- Kiểm tra những điểm mạnh hiện tại: Hãy lướt xem những nội dung mà bạn được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm. Đồng thời hãy lướt xem những nội dung mà bạn được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội. Bạn có thấy sự trùng lập không? Nếu bạn tìm thấy những nội dung đồng thời được đánh giá cao trong kết quả tìm kiếm và được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội, hãy tiếp tục tối ưu hóa các nội dung đó và tiếp tục xuất bản những nội dung hay khác.
- Cập nhật profile của công ty: Hãy cho Google biết profile của công ty bạn trên facebook và Google+. Điều này sẽ rất có lợi cho những nội dung trên website của bạn, đặc biệt là nếu facebook của bạn có nhiều lượt like và Google+ của bạn có nhiều lượt +1.
Lựa chọn một vài keyword quan trọng làm social seach: Hãy thiết lập một danh sách các keyword mà bạn muốn có rank cao trong kết quả tìm kiếm. Giờ là lúc đặt câu hỏi là những nội dung có bao hàm các keyword này có được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội? Hãy tìm cách để những nội dung liên quan tới những keyword quan trọng nhất được nhiều chia sẻ hơn (sẽ được đề cập ở bước sau).
Bước 2: Tìm kiếm và khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung của bạn
Lý do mà mạng xã hội được xem xét trong SEO đơn giản là nó có cả 2 yếu tố: sự liên quan và tính tin cậy. Hãy suy nghĩ về điều này: Theo một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thì có đến 92% người dùng trên toàn thế giới tin tưởng vào những đề xuất từ bạn bè và gia đình hơn bất kỳ một phương thức quảng cáo nào.
Khi mà sự đề xuất hoặc gợi ý qua lại trở nên phổ biến trên internet, thì sự kết hợp các yếu tố trong mạng xã hội vào công cụ tìm kiếm là điều đương nhiên. Vì lý do này, sẽ thật khôn ngoan nếu từ bây giờ bạn nên bắt đầu xem người người dùng hoặc fan của công ty bạn như đội ngũ mở rộng của team inbound marketing.
Bước 3: Hãy nhớ “nguyên tắc vàng”
Thời gian qua, từ khi chúng tôi bắt đầu tham gia thực hiện các dự án và giảng dạy các khóa học về internet marketing, trong đó có SEO, chúng tôi đã thiết lập cho mình những nguyên tắc. Trong số đó có việc luôn cố gắng tạo ra những nội dung hữu ích cho người đọc. Điều đó là quan trọng nhất, những thức khác sẽ xếp phía sau. Bạn biết đó, từ khi Google công bố các thuật toán như Panda và Penguin, đã có những sự thay đổi trong SEO, tuy nhiên nguyên tắc cốt lõi vẫn được giữ vững.
Mặc dù mạng xã hội đang ngày càng ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm, thông tin tốt lành là nếu bạn tạo ra các nội dung hữu ích, bạn đã đạt được phân nữa mục tiêu. Nội dung hữu ích sẽ thân thiện với công cụ tìm kiếm. Và nội dung hữu ích thì cũng sẽ có xu hướng được chia sẻ nhiều hơn. Sự gia tăng mức độ liên quan giữa công cụ tìm kiếm và mạng xã hội chỉ là sự mở rộng một cách tự nhiên một điều luôn đúng: Nội dung liên quan và có giá trị sẽ có xu hướng làm tốt cả SEO và truyền thông xã hội (social media marketing).
Đọc thêm bài viết về Content promotion để hiểu thêm.
Trần Trí Dũng