[Content Marketing] Part 01: 3 đặc điểm của một content hay
Content is King! Hẵn là nhiều người trong số các bạn đã nghe câu nói này. Nhưng có thể các bạn không biết câu nói này do ai nói và được nói trong trong thời điểm nào? Và quan trọng là tại sao “Nội dung là Vua” và làm thế nào để có nội dung hay?
Có lẽ các bạn sẽ bất ngờ! Đây là câu nói được nói bởi một trong những người giàu nhất thế giới các bạn ạ. Ông là Bill Gates, nhà sáng lập Microsoft. Và ông nói điều này năm 1996. Là năm 1996, tức cách đây là 24 năm các bạn. Và bây giờ điều này hoàn toàn đúng! Content là chất liệu quan trọng trong mọi chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
Nếu bạn là một marketer hiện đại thì bạn sẽ biết tại sao. Content (hay nội dung) là “nguyên liệu” để tạo ra các lead (được hiểu là các dữ liệu khách hàng mà chúng ta có thể thu thập, như email, số điện thoại,…), nuôi dưỡng các hoạt động marketing, và biến các lead thành các khách hàng.
Vai trò của content
Ngày nay hành vi của khách hàng đã rất khác. Khách hàng thường không tiếp xúc với đội ngũ sale hay nhân viên của doanh nghiệp trước tiên. Thay vào đó, khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin trên internet, từ nhiều nguồn khác nhau. Thực tế chỉ ra rằng, từ 66-90% khách hàng đã quyết định mua trước khi họ tiếp xúc với đội ngũ sale của công ty chúng ta! Vì vậy, công việc của người làm marketing là giúp khách hàng tự tìm hiểu và đánh giá thông tin trong suốt hành trình mua sắm của họ. Những nội dung chất lượng, có giá trị và giàu cảm xúc sẽ giúp khách hàng tin tưởng vào công ty, cũng như sản phẩm của chúng ta. Nó giúp chúng ta nổi bật trong đám đông các đối thủ cạnh tranh.
Hãy xem qua một vài content…
Bây giờ, tôi mời bạn xem qua một số content. Xin được giải thích một tí về thuật ngữ content. Content là nội dung, nó là bất cứ thứ gì mà thông qua đó “truyền tải” một thông điệp (message) hay nói lên một điều gì đó. Nó có thể là một hình ảnh, banner quảng cáo, bài viết, video,…
Bạn đã xem qua một số content bên trên? Bạn thấy nó thế nào?
Tôi đoán chắc rằng, bạn sẽ thấy một số cái hay, một số cái không hay (hoặc tầm thường), thậm chí, có cái bạn còn không nhận ra nó bán hoặc quảng cáo cái gì nữa. Banner quảng cáo số 4 là một ví dụ. Tôi đã tham gia giảng dạy chủ đề content marketing này trong khóa học CHUYÊN GIA INTERNET MARKETING gần 5 năm nay. Và tôi chứng kiến rất nhiều anh chị học viên (đặc biệt là các bạn trẻ) không nhận ra banner này (banner số 4) quảng cáo sản phẩm gì. Nhưng các bạn biết không? Đây là mẫu quảng cáo đoạt giải sáng tạo hàng năm do một tổ chức rất lớn ở Mỹ bình chọn đó các bạn. Thật ngạc nhiên đúng không nào? Nó hay tới mức như vậy, nhưng nhiều người trong chúng ta thậm chính không nhận ra nó quảng cáo cái gì.
Tất nhiên, ngay bây giờ các bạn sẽ được giải thích điều này!
3 đặc trưng của một content hay
Bây giờ chúng ta trả lời câu hỏi quan trọng bậc nhất! Điều gì làm cho một nội dung trở nên hay ho? Hay nói một cách khác, các đặc trưng của một content hay là gì? Các bạn có để ý rằng, trong nhiều trường hợp, chúng ta xem một video clip, một mẫu quảng cáo hay đọc một bài viết, chúng ta có thể thấy nó hay, có thể thấy nó không hay. Và người khác lại có thể nhìn nhận khác chúng ta.
Nhưng vấn đề là chúng ta không thể giải thích tại sao nó hay, tại sao nó không hay, đúng không nào? Các bạn hãy nhớ điều này. Khách hàng có thể như vậy (hàm ý là có thể thấy hay hoặc không hay, nhưng không lý giải được điều đó), nhưng chúng ta, những người làm marketing cần phải biết tại sao nó hay, tại sao nó không hay. Các bạn thử nghĩ như thế này. Nếu các bạn muốn viết một nội dung hay, nhưng các bạn không biết được các tiêu chí của một nội dung hay, thì liệu các bạn có thể viết được một nội dung hay không? Chắc chắn là không! Nó giống như việc chúng ta muốn trở thành một người giỏi giao tiếp, nhưng không hình dung được một người giỏi giao tiếp là như thế nào vậy! Hơi khôi hài, nhưng đó lại là điều thực tế đang diễn ra. Nhiều marketer không định hình được một nội dung như thế nào là hay!
Tôi sẽ cho bạn biết điều này. Có 3 đặc trưng quan trọng của một content hay.
Thứ nhất, nó phải liên quan, tức đúng người và đúng thời điểm
Hãy thử suy nghĩ xem, dù một ai đó nói với các bạn những thứ rất tuyệt vời, ngôn từ cũng rất cuốn hút, cách nói cũng rất hay ho. Nhưng đó lại là những thứ các bạn hoàn toàn không quan tâm, không hứng thú. Vậy các bạn có thấy bài nói chuyện đó hay không? Chắc chắn là không đúng không nào? Và tất nhiên, sự quan tâm của chúng ta nói riêng, khách hàng nói chung sẽ thay đổi theo thời gian hoặc những thời điểm khác nhau. Vậy nên, sự liên quan cần phải đúng người và đúng thời điểm. Chúng ta thỉnh thoảng vẫn nghe câu “yêu đúng người, nhưng sai thời điểm” mà, đúng không nào? Tôi thích cách Facebook nói về ưu điểm của mình. Đại loại là họ nói “Facebook will help you delivery right messages to right customer at the right time”. Hàm ý là họ có thể giúp chúng ta phân phát đúng thông điệp đến đúng người và đúng thời điểm. Vậy nên, việc viết content liên quan mật thiết tới việc chúng ta phải hiểu khách hàng của mình, hiểu những quan tâm, nhưng lo lắng (painpoint), sở thích và insight của họ. Bằng không chúng ta cũng chỉ lãng phí “nước bọt” của chính mình. Lạ lùng là nhiều người làm marketing đang lãng phí “nước bọt” và tiền của mình các bạn ạ.
Thứ hai, content phải có giá trị
Có nghĩa là nội dung đó không những liên quan (đúng thứ khách hàng quan tâm), nhưng phải mang lại giá trị cho khách hàng. Mang lợi giá trị nghĩa là nội dung đó phải mang lại cho người đọc thông tin gì đó mới mẻ, hoặc kiến thức gì đó chuyên sâu, mà trước đó họ chưa biết. Thông tin và kiến thức mới này có thể về một vấn đề, tình huống, sự kiện hay sản phẩm nào đó. Một cách nôn na, là thông tin đó có mới mẻ hoặc chuyên sâu hay không. Tôi tin chắc là trong số các bạn đã từng trải nghiệm việc, chúng ta tham gia một lớp học, một buổi hội thảo hay thuyết trình nào đó và ra về với sự thất vọng, vì không học được gì từ các sự kiện đó, dù rằng chúng ta quan tâm tới vấn đề đó. Tôi cũng đã từng thất vọng như vậy. Lý do là tôi không thấy điều gì mới mẻ hoặc chuyên sâu từ những thông tin chúng ta nghe được. Điều này một lần nữa, cho thấy để tạo ra content hay, bạn cũng cần biết mức độ hiểu biết của khách hàng (customer knowledge) về vấn đề chúng ta muốn nói. Quả là không hề đơn giản đúng không nào!
Và bây giờ thì các bạn đã hiểu tại sao cùng một content mà có người thấy hay có người thấy không hay chưa? Đó là do 2 khía cạnh đã phân tích ở trên!
Điều thứ ba, content phải mang trong mình yếu tố “cảm xúc” hoặc tác động vào “tinh thần” người đọc
Các bạn hãy thử lướt lại các nội dung bên trên. Các bạn sẽ phát hiện ra, có một vài nội dung thật ra không có gì là mới mẻ (hàm ý là chúng ta đều biết), nhưng chúng ta vẫn thấy nó hay, vì nó tác động được vào cảm xúc (vui vẻ, hạnh phúc, lo âu,…) hoặc tinh thần của chúng ta. Hãy nhớ về câu nói của bác Hồ “Không có gì quý hơn độc lập tự do!” xem. Điều này không có gì mới mẻ, nhưng lại có tác động cực lớn vào tinh thần người đọc các bạn ạ.
Bây giờ thì các bạn đã hiểu các đặc trưng của một content hay rồi đúng không nào? Một khi đã hiểu rồi thì việc đọc định nghĩa về content marketing các bạn sẽ thấy cực kỳ hay, dễ hiểu và dễ nhớ.
Nó như thế này: “Content marketing là chiến lược marketing tập trung vào việc TẠO RA và PHÂN PHÁT các nội dung LIÊN QUAN, CÓ GIÁ TRỊ và NHẤT QUÁN nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, và sau cùng là hướng tới việc tạo ra các giá trị”.
Đây là định nghĩa của tổ chức Content Marketing Insititute. Và tôi thật sự thích định nghĩa này! Nó thể hiện được 2 vấn đề quan trọng. Thứ nhất, nó làm rõ các đặc trưng của một content hay. Thứ hai, có cũng cho chúng ta biết content marketing liên quan tới 2 việc quan trọng, đó là TẠO RA và PHÂN PHÁT các nội dung đến khách hàng. Và các bạn cũng đừng quyên rằng, nền tảng của việc tạo ra content hay là sự hiểu biết của chúng ta về khách hàng của mình!
Những phần tiếp theo mình sẽ trình bày với các bạn về nguyên tắc xây dựng content và hướng dẫn lên kế hoạch content, cũng như hướng dẫn chi tiết về việc viết content. Mời các bạn đón đọc. Và nếu các bạn thấy bài viết hay thì hay chia sẻ với bạn bè của mình nhé!
Trần Trí Dũng