Chiến lược content marketing: Tiếp cận vấn đề dưới góc độ của người làm báo

Hầu hết người làm marketing đều biết thuật ngữ content marketing. Phần lớn trong số đó đã thấy được tầm quan trọng của content marketing. Tuy nhiên, không nhiều những marketers biết cách xây dựng một chiến lược content marketing hiệu quả. Vì vậy việc tìm hiểu cách thức xây dựng một chiến lược content marketing hiệu quả là đều cần thiết.

content marketing wms 01

Có nhiều mô hình để những marketers dựa theo đó để xây dựng chiến lược content marketing của mình. Nhiều mô hình trong số đó nặng tính lý thuyết và khó tiếp cận. Tuy nhiên, bài viết này tiếp cận vấn đề theo một hướng khác, đơn giản và “quen thuộc” hơn trong việc xây dựng chiến lược content marketing, đó là “hành động như một phóng viên”. Việc xây dựng chiến lược content marketing dựa theo cách tiếp cận của một người làm báo có rất nhiều điểm tương đồng.

Bạn biết đó, hai “khái niệm” căn bản trong nghề làm báo là quy tắc 5W1H“tháp nội dung” (inverted pyramid) rất hữu dụng đối với content marketing.

Quy tắc 5W1H:

Các phóng viên thì luôn được nhắc sẽ phải đặt các câu hỏi, cụ thể là theo quy tắc 5W1H để lấy thông tin. Và tất nhiên 6 câu hỏi này cũng có thể được áp dụng một cách linh động trong việc xây dựng content marketing.

Quy tắc 5W1H

WHO (Ai): Hãy bắt đầu quá trình lập chiến lược content marketing bằng việc suy nghĩ một cách kỹ lưỡng về đối tượng người dùng mà bạn muốn hướng tới. Hãy tìm hiểu kỹ về nhu cầu, sở thích và những mối quan tâm của họ. Bạn có thể phải thực hiện các nghiên cứu cần thiết. Tất nhiên, trong digital marketing bạn có rất nhiều các công cụ hỗ trợ để có được các thông tin này, ví dụ như Google Analytics, Facebook Insight.

WHAT (Cái gì): Có nhiều câu hỏi dạng “what” trong quá trình xây dựng chiến lược content marketing, ví dụ như: Giải pháp mà bạn đưa ra cho người dùng là gì? Những thông điệp quan trọng mà bạn muốn chuyển tải là gì?

WHERE (Ở đâu): Chúng ta sẽ phân phát nội dung đến khách hàng qua những kênh nào, báo chí, TV hay các kênh online? Nếu là các kênh online thì chúng ta sẽ đăng trên website doanh nghiệp, các tạp chí, mạng xã hội hay kết hợp? Nếu nội dung là video thì chúng ta sẽ chuyển tải trên Youtube, Facebook, blog hay tất cả?

WHEN (Khi nào): Câu hỏi này liên quan đến 2 ngữ khía cạnh sau. Thứ nhất, liên quan tới thời gian chúng ta “xuất bản” thông điệp truyền thông của mình. Bạn biết đấy, nếu là những thông tin liên quan tới tin tức, thì vấn đề quan trọng là phải mới, nên việc xuất bản phải diễn ra nhanh chóng. Trong khi những loại nội dung khác thì cần có kế hoạch “xuất bản” phù hợp hơn.

Một khía cạnh khác của “when” liên quan tới khách hàng (buying cicle). Bạn biết đấy, một điều quan trọng trong marketing là phân phát đúng nội dung tới đúng đối tượng khách hàng và tại đúng thời điểm mà. Đưa thông điệp truyền thông đến đúng lúc có thể dẫn đến sự quan tâm, thích thú và tạo ra hành động và ngược lại.

WHY (Tại sao): Hãy tự trả lời tại sao nội dung của bạn lại quan trọng với khách hàng? Hãy cố gắng trả lời câu hỏi này một cách khách quan, vì phần lớn chúng ta có xu hướng cho rằng cái gì quan trọng với mình thì cũng sẽ quan trọng với người khác. Trong marketing, đôi khi điều này không hẵn đúng.

HOW (Như thế nào): Câu hỏi cuối cùng trong quy tắc 5W1H là nội dung hay thông điệp của chúng ta sẽ được phân phát như thế nào? Nó sẽ ở dạng text (cái bài viết, bản tin, ebooks, hướng dẫn, các báo cáo,…), infographic, audio, video hay các dạng khác. Lý tưởng thì nội dung của bạn nên được chuyển tải và phân phát dưới nhiều định dạng khác nhau.

Tháp nội dung:

Các phóng viên được hướng dẫn cách viết một bản tin theo phương pháp tháp nội dung: bắt đầu với những thông tin tổng quát, sau đó dần dần sẽ cung cấp các thông tin chi tiết về các sự kiện, các cá nhân, địa điểm hoặc các thông tin khác của vấn đề.

Trong content marketing, điều này cũng có thể được áp dụng trong một số dạng nội dung như: các case study, các bản tin,… Tất nhiên, một số nội dung khác có thể sẽ trình bày theo các kiểu hoặc mô hình khác để phù hợp hơn.

Một điểm nữa là mô hình “tháp nội dung” cũng rất có giá trị trong việc hoạch định tổng thể nội dung của chiến dịch content marketing. Tức là việc phát triển chiến lược content marketing của bạn phải bắt đầu từ các ý tưởng lớn (big idea), các chủ đề mà bạn muốn chuyển tải tới khách hàng, sau đó sẽ triển khai thành các chiến dịch, các nội dung và các bài viết cụ thể.

>>> Đọc thêm bài viết Content marketing là gì?

Minh Đức