8 cách thu hút khách hàng online hiệu quả
Niềm đam mê của tôi với marketing online nói chung, SEO nói riêng xuất phát từ những ngày đầu tiên, khi mà việc xuất hiện trên top của các trang kết quả tìm kiếm (SERPs) khá đơn giản đối với một website nào đó. Khi đó, các công cụ tìm kiếm không sử dụng quá nhiều tiêu chí, không quá phức tạp, không đòi hỏi nhiều vấn đề “kỷ thuật”, nhiều traffic và backlink như hiện tại.
Ngày nay, khi mà có quá nhiều website, quá nhiều người làm SEO và thuật toán của Google cũng trở nên khắc khe hơn với hàng loạt các thuật toán như Panda, Penguin, Hummingbird,… thì việc xuất hiện trên top của Google là vô cùng khó khăn. Có nhiều người còn ví von rằng, ngày nay, với những từ khóa có mức độ cạnh tranh cao thì việc làm SEO để được xuất hiện trên top của Google còn khó hơn cả việc lấy bằng tiến sỹ toán học hoặc vật lý học tại các trường đại học danh tiếng.
Tuy vậy, là người làm kinh doanh, chúng ta đều biết rằng cách tốt nhất để tìm thấy trên internet là đạt được thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Nó hoàn toàn miễn phí và không giới hạn lưu lượng người dùng đến website của bạn. Tuy nhiên, như đã nói việc này đòi hỏi một nỗ lực lớn và thời gian lâu dài. Tất nhiên, đó là khi chúng ta hiểu biết, có khả năng và đủ nguồn lực để làm điều đó. Còn không, có lẽ chúng ta phải chọn hướng đi khác.
Vậy làm sao để chúng ta thu hút khách hàng online hiệu quả?
Chúng ta sẽ làm sao để thu hút khách hàng online khi mà chúng ta không muốn chờ đợi nhiều tháng hoặc nhiều năm liền để lên top của Google? Hoặc chúng ta thiếu nguồn lực để có thể làm SEO một cách có hiệu quả? Có một vài “con đường” khác mà bạn có thể đi với quỹ thời gian ngắn hơn. Tất nhiên, một số cách có thể đạt được hiệu quả trong vài tuần, một số cách trong vài tháng, một số cách thậm chí trong vài năm.
Không có cách nào là tốt nhất, vấn đề là bạn chọn “con đường” phù hợp nhất với mình. Tất nhiên, sẽ không có gì thay đổi sau một đêm cả. Mọi cách đều cần thời gian và những nỗ lực cần thiết.
Sau đây là 8 cách giúp bạn thu hút khách hàng online hiệu quả:
1. Xây dựng website và chia sẻ những nội dung có chất lượng
Điều quan trọng nhất và trước tiên mà bạn cần để có thể tiếp cận thị trường online là xây dựng một website, nơi mà bạn có thể đăng bài và chia sẻ những nội dung có giá trị một cách thường xuyên đến khách hàng. Đây cần phải được xem là một chiến lược dài hạn, không phải là công việc một sớm một chiều. Tuy nhiên, các nhà quản trị cần phải hiểu được tầm quan trọng của công việc này và thực hiện nó một cách “tâm huyết” nhất.
Hãy nhớ rằng việc xây dựng website chỉ mới là khởi đầu. Bạn biết đấy, ngày nay hầu hết mọi công ty đều có website mà. Vậy nên, công việc quan trọng tiếp theo là phát triển và phân phát những nội dung có giá trị cho người dùng của bạn. Phải làm tốt cả 2 việc đó thì chúng ta mới có thể kỳ vọng rằng chúng ta sẽ thu hút khách hàng online một cách có hiệu quả. Để tìm hiểu thêm về vấn đề này hãy tìm đọc các bài viết về chủ đề Content marketing.
Bài viết liên quan: Content marketing là gì?
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế website hãy liên hệ với WMS chúng tôi.
2. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng qua email marketing
Email marketing là một công cụ marketing online mà mọi doanh nghiệp nên sử dụng. Tất nhiên, để sử dụng hiệu quả công cụ này hoàn toàn không đơn giản. Chúng ta cũng sẽ phải tốn những chi phí và nỗ lực nhất định. Để tối ưu hóa hiệu quả của email marketing các doanh nghiệp cần phải phân khúc các khách hàng tiềm năng, xác định các lợi ích sẽ mang đến cho khách hàng, thu thập cơ sở dữ liệu (email address), thiết kế các chiến dịch email hiệu quả và cá nhân hóa các chiến dịch email marketing của mình. Tất cả những điều này cũng đòi hỏi một nỗ lực lớn của những marketers. Một cách hiệu quả cho việc thu thập địa chỉ email là tạo ra các landing page cung cấp cho người dùng những nội dung hữu ích, ví dụ như các báo cáo & thống kê chuyên ngành, các tài liệu hoặc các ebook,… Các hệ thống email tốt mà các bạn có thể sử dụng như GetResponse, Aweber, Mailchimp.
3. Cộng tác với các bloggers nổi tiếng trong thị trường ngách của bạn
Tiếp cận các bloggers nổi tiếng trong thị trường ngách của bạn là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng trên internet, đặc biệt là khi bạn có đóng góp vào các bài viết của họ. Nếu bạn tìm thấy các bloggers thường viết các bạn viết liên quan tới sản phẩm hoặc lĩnh vực kinh doanh của bạn, tại sao bạn lại không ngỏ lời cộng tác với họ?
Một cách tuyệt vời để làm được điều này là đề xuất dịch vụ của bạn với các guest bloggers. Tất nhiên, việc này đòi hỏi bạn phải có khả năng viết và tìm kiếm các blog nổi tiếng cho phép bạn được phép đăng bài.
4. Tham gia đóng góp vào các diễn dàn cụ thể
Nhiều người chỉ đơn thuần xem forum để hỗ trợ làm SEO. Họ đơn thuần viết cái gì đó, tìm mọi cách để đặt liên kết về website của mình (spam backlink) và bỏ đi “biệt tâm”. Bạn không nên làm thế! Hãy hiểu đúng về forum seeding. Hãy tìm kiếm một diễn đàn phù hợp, tham gia tương tác & trao đổi và mang các thông tin có giá trị cho những đối tượng trong diễn đàn, trước khi để lại các liên kết về website của bạn.
Chẳng ai thích một người lạ đến diễn đàn và spam backlink cả. Bạn phải nghĩ về việc mang đến những thông tin có giá trị đối với người khác. Một số việc bạn có thể làm như sau: cung cấp thông tin, đưa ra các đề xuất, đặt câu hỏi,… Có thể bổ sung liên kết và phần chữ ký của mình, tránh việc lôi kéo trực tiếp người khác vào website của mình bằng việc spam back-link.
5. Cung cấp sản phẩm/dịch vụ miễn phí cho khách hàng
Tất nhiên là con người ta luôn có xu hướng thích được xài cái gì đó miễn phí hơn là phải trả tiền. Vậy liệu chúng ta có nên cung cấp sản phẩm hay dịch vụ gì đó miễn phí cho khách hàng? Tất nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể làm việc này. Tuy nhiên, hãy thử nghĩ xem liệu chúng ta có nên đưa là các buổi tư vấn miễn phí cho khách hàng?
Bạn cũng nên ghi lại thông tin của khách hàng, để có thể liên hệ với họ hoặc giới thiệu những sản phẩm sau này. Việc cung cấp các sản phẩm/dịch vụ miễn phí chất lượng, rõ ràng bạn có cơ hội bán các sản phẩm chất lượng cao hơn sau này. Người ta có xu hướng cảm thấy “nợ” bạn khi nhận miễn phí của bạn một điều gì đó. Và vì lẽ đó, họ có xu hướng muốn đền đáp bạn thông qua việc lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn thay vì của đối thủ cạnh tranh.
6. Tham gia tài trợ cho các chương trình hoặc các cuộc thi
Tìm một cái gì đó mà bạn có thể “cho đi” hoặc tham gia tài trợ cho các giải thưởng hoặc các cuộc thi. Sử dụng các mạng xã hội như Facebook và LinkedIn để kết nối với các doanh nghiệp cũng có mong muốn giống bạn để tham gia đồng tổ chức hoặc tài trợ. Mục tiêu chính ở đây là để lại cái nhìn thiện cảm đối với cộng đồng.
7. Tham gia nói chuyện ở các hội nghị hoặc webminar
Nếu bạn có thế mạnh hoặc am hiểu sâu sắc lĩnh vực nào đó, sao lại không nghĩ tới việc tham gia nói chuyện ở các hội nghị, các buổi tọa đàm hoặc webinar? Có rất nhiều hội nghị, các buổi tọa đàm hoặc webinar ở các quy mô khác nhau. Bạn có thể bắt đầu từ những cái nhỏ, dần dần đến các nơi uy tín và tầm cở hơn.
8. Tập trung vào nhóm khách hàng 20%
Bạn đã từng nghe về quy luật hay nguyên lý 20-80 (nguyên lý Pareto)? Nguyên lý này đúng trong hầu hết các vấn đề và lĩnh vực trong cuộc sống. Trong kinh doanh cũng vậy. Hãy xác định nhóm 20% khách hàng đã và đang tạo ra 80% doanh số cho công ty bạn. Chăm sóc họ tốt nhất có thể. Hãy tiếp tục offer các dịch vụ tốt nhất cho họ, cũng như các chương trình giảm giá và khuyến mãi có thể. Hãy nghiên cứu thật kỹ nhu cầu, sở thích và đặc điểm hành vi của nhóm khách hàng này. Sau đó hãy thiết kế sản phẩm và các chương trình marketing hướng vô nhóm khách hàng này, bạn sẽ có được một lượng doanh số đáng kể.
Trần Trí Dũng