14 kỹ năng cần thiết cho người làm marketing
Làm việc trong lĩnh vực marketing có thể là một lựa chọn tốt – khi mà nó có nhiều hướng chuyên ngành khác nhau. Bạn có thể thực hiện nghiên cứu khách hàng, thiết kế đồ họa bắt mắt, xây dựng nhận diện thương hiệu hoặc phát triển nội dung hấp dẫn – đó chỉ là một vài ví dụ. Bất chấp những chức năng riêng biệt này, có một số kỹ năng làm việc thường áp dụng cho tất cả các nghề nghiệp trong marketing, và việc củng cố chúng có thể giúp bạn thành công hơn theo thời gian.
Nhóm 6 kỹ năng mềm (workplace/soft skills)
Bạn có thể nâng cao các kỹ năng mềm thông qua trải nghiệm, và bạn có thể áp dụng chúng vào nhiều nhiệm vụ và vai trò khác nhau. Trong marketing, sáu kỹ năng làm việc này sẽ rất quan trọng để phát triển và trau dồi trong suốt sự nghiệp của bạn.
1. Sáng tạo (Creative)
Marketing liên quan đến việc làm việc với các ý tưởng — và cải thiện chúng để tiếp cận khách hàng mới và hiện tại — vì vậy tất cả các vai trò tiếp thị đều đòi hỏi sự sáng tạo ở một mức độ nào đó. Mặc dù một số vai trò, chẳng hạn như người viết quảng cáo hoặc điều phối viên truyền thông xã hội, có thể đòi hỏi nhiều sáng tạo hơn những vai trò khác, nhưng việc có một năng khiếu sáng tạo mạnh mẽ sẽ giúp ích rất nhiều cho sự nghiệp của bạn.
Điều này trông như thế nào:
- Sản xuất các video ngắn, sáng tạo cho một chiến dịch truyền thông xã hội mới
- Xác định một cách thức mới để tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm hiểu thêm về đối thủ cạnh tranh
- Tìm kiếm một cách thức hoặc công cụ mới giúp theo dõi tốt hơn sự tương tác của khách hàng
2. Nghiên cứu (Research)
Người làm marketing phát triển các chiến dịch “thông minh” nhằm khuyến khích khách hàng thực hiện hành động nào đó — ví dụ mua sản phẩm, quyên góp cho tổ chức phi lợi nhuận hoặc thêm dịch vụ mới vào tài khoản của họ. Việc biết cách thực hiện cả nghiên cứu định tính và định lượng có thể giúp bạn tìm ra dữ liệu hữu ích.
Điều này trông như thế nào:
- Sử dụng các công cụ social listening, chẳng hạn như AnswerThePublic hoặc Buffer, để hiểu khách hàng đang nói gì về một sản phẩm nào đó
- Nghiên cứu về các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh
- Nghiên cứu từ khóa để đảm bảo nội dung của bạn phù hợp với ý định của người dùng
Xem video bài giảng khóa học Nghiên cứu thị trường tại đây.
3. Lắng nghe (Listening)
Bên cạnh việc nghiên cứu khách hàng, việc lắng nghe phản hồi của họ cũng quan trọng không kém: Khách hàng của bạn gặp phải những vấn đề gì? Họ thích nhất điều gì ở sản phẩm mới nhất của bạn? Lắng nghe đòi hỏi một mức độ đồng cảm cao, và có thể giúp bạn linh hoạt hơn bằng cách cởi mở với những đề xuất giúp thay đổi hướng đi của các nỗ lực marketing.
Điều này trông như thế nào:
- Chú ý đến các bình luận mà khách hàng đăng trên mạng xã hội
- Theo dõi số liệu trang web (ví dụ thông qua Google Analytics) để biết người dùng dành bao nhiêu thời gian trên các trang khác nhau
- Xem xét các khảo sát (survey) và dữ liệu định tính khác để có được thông tin chi tiết
4. Giao tiếp (Communication)
Người làm marketing phải là những người giao tiếp xuất sắc theo nhiều cách khác nhau: với khách hàng mục tiêu, với các thành viên trong nhóm, với các bên liên quan và với lãnh đạo công ty. Khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả với những nhóm này không chỉ giúp bạn thành công trong các nhiệm vụ khác nhau mà còn có thể giúp bạn tránh được mọi vấn đề phát sinh do giao tiếp kém.
Điều này thể hiện qua:
- Phản hồi khiếu nại của khách hàng với sự tôn trọng và đồng cảm
- Soạn thảo email cho các thành viên nhóm tiếp thị về việc ra mắt chiến dịch sắp tới
- Chủ trì một buổi thuyết trình với các bên liên quan của công ty về kết quả hàng năm
5. Tư duy phân tích và phản biện (Analytical and Critical thinking)
Chiến dịch marketing này có đang diễn ra tốt đẹp không? Chúng ta có đang tiếp cận đối tượng mục tiêu một cách tốt nhất không? Những câu hỏi như thế này thường xuất hiện trong marketing, và điều quan trọng là bạn phải phát triển kỹ năng phân tích và tư duy phản biện để có thể đánh giá tác động của công việc và điều chỉnh cho phù hợp. Việc trau dồi kỹ năng này cũng có thể hữu ích khi nói đến các xu hướng (trends) và liệu công ty của bạn có nên tham gia vào hay không.
Điều này trông như thế nào:
- So sánh các số liệu truyền thông xã hội hàng tháng để xác định loại bài đăng nào hiệu quả nhất
- Diễn giải ý định tìm kiếm của người dùng và soạn thảo một bài viết cung cấp cho người đọc những thông tin mà họ chưa tìm thấy trên các trang web của đối thủ cạnh tranh
- Xem xét các chiến dịch tiếp thị hàng quý và xác định những điểm cần cải thiện trong tương lai
6. Hợp tác (Collaboration)
Người làm marketing không chỉ phải hợp tác với các thành viên trong nhóm mà còn thường xuyên phải hợp tác với các thành viên khác trong công ty. Không hiếm trường hợp những người làm marketing làm việc với các kỹ sư phần mềm, nhà khoa học dữ liệu và nhân viên bán hàng, cùng nhiều người khác, để phát triển các sản phẩm mới cho khách hàng mục tiêu hoặc tìm ra giải pháp cho các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Khi hợp tác tốt, bạn chủ động lắng nghe ý kiến của người khác và giao tiếp hiệu quả.
Điều này diễn ra như thế nào:
- Các thành viên nhóm truyền thông xã hội hợp tác với các nhà thiết kế đồ họa để đảm bảo sự nhất quán về thương hiệu trên tất cả các bài đăng bằng đồ họa hoặc hình ảnh
- Các thành viên nhóm content marketing làm việc với các thành viên nhóm sản phẩm để thêm các tính năng mới vào trang web của công ty nhằm cung cấp thông tin tốt hơn cho khách hàng
- Các nhóm digital marketing làm việc với các nhà phân tích nghiên cứu thị trường để xác định nơi cần tập trung các quảng cáo cụ thể
Nhóm 8 kỹ năng kỹ thuật (technical skills)
Marketing cũng đòi hỏi một bộ kỹ năng kỹ thuật vững chắc. Với khối lượng công việc nhiều – và đôi khi chồng chéo – trong marketing, việc hiểu biết toàn diện về các chương trình và công cụ có thể mang lại lợi thế. Trước hết, điều này có thể giúp bạn giao tiếp tốt hơn với các thành viên khác trong đội ngũ marketing có chức năng khác với bạn, và cũng có thể giúp bạn chuyển sang các lĩnh vực tiếp thị mới hoặc khác biệt khi sự nghiệp của bạn phát triển.
1. Trí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi nhanh chóng môi trường marketing, giúp các nhà tiếp thị có được những hiểu biết quan trọng nhanh hơn, tối đa năng suất các công việc lặp đi lặp lại và đẩy nhanh các tác động. Học cách làm việc với các công cụ GenAI có thể nâng cao bộ kỹ năng tổng thể của bạn và cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang đi trước đón đầu với những công nghệ mới.
Các công cụ chính: ChatGPT, Google Gemini, Microsoft Copilot, Grok,…
Xem video bài giảng Sử dụng AI trong marketing tại đây.
2. Viết (Writing)
Do nhiều mảng trong marketing đòi hỏi khả năng viết tốt, nên khả năng hiểu thông điệp ở cả cấp độ tổng quát, câu văn và ngôn từ có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. Ngay cả khi bạn không viết gì cho độc giả, kỹ năng này vẫn có thể giúp bạn đóng góp những phản hồi mang tính xây dựng hơn.
Công việc này trông như thế nào:
- Soạn thảo nội dung cho các bài đăng trên mạng xã hội và chỉnh sửa để phù hợp với từng nền tảng
- Viết một bài đăng blog dài về sản phẩm mới
- Xem xét nội dung trang đích (landing page) của người viết quảng cáo để thống nhất với thương hiệu
Xem video bài giảng khóa học Chiến lược nội dung dài hạn (Content Strategy for Brand Growth) tại đây.
3. SEO và SEM
Cả tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO – Search Engine Optimization) và tiếp thị công cụ tìm kiếm (SEM – Search Engine Marketing) đều hướng đến mục tiêu cải thiện khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập trang web. Nhờ sự phát triển của digital marketing và các nền tảng thương mại điện tử, việc hiểu rõ về cả hai lĩnh vực này có thể giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về những yếu tố như sự hiện diện trên web của công ty, nội dung và nhu cầu của khách hàng.
Các công cụ chính: Ahrefs, Semrush, Conductor, Yoast
Xem video khóa học Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) tại đây.
4. CRM và tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation)
Các nỗ lực tiếp thị rất đa dạng vì các nhà tiếp thị tương tác với khách hàng trên nhiều kênh, bao gồm mạng xã hội, email và quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, việc các nhóm riêng biệt thường chịu trách nhiệm cho những nỗ lực đó, mọi thứ có thể nhanh chóng trở nên rối rắm nếu không có tự động hóa tiếp thị (marketing automation) hoặc quản lý quan hệ khách hàng (CRM). Phần mềm này giúp theo dõi hành trình của khách hàng và đảm bảo công sức của nhóm bạn được đền đáp xứng đáng.
Các công cụ chính: Hubspot, Mailchimp, Constant Contact, Salesforce
5. Hệ thống quản trị nội dung (CMS)
Hầu hết các công ty đều có website, nghĩa là thông tin có thể trải rộng trên hàng trăm (nếu không muốn nói là hàng nghìn) trang. Hệ thống quản lý nội dung (CMS) giúp lưu trữ tất cả nội dung đó để các nhóm có thể cập nhật và thêm nội dung mới. Biết cách làm việc với một số nền tảng CMS phổ biến nhất, được liệt kê dưới đây, có thể là một lợi thế.
Các công cụ chính: WordPress, Drupal, Contently
Xem video bài giảng về WordPress tại đây.
6. Thu thập và trực quan hóa dữ liệu (Data Collection and Visualization)
Dữ liệu “nói lên” nhiều câu chuyện. Nhiều người làm marketing sử dụng các công cụ thu thập và trực quan hóa dữ liệu để hiểu mọi thứ, từ lưu lượng truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh đến thông tin nhân khẩu học của khách hàng. Hiểu biết về cách phân tích dữ liệu — hoặc hiểu rõ dữ liệu bạn đang có — có thể giúp bạn phát triển những hiểu biết cụ thể hơn và điều chỉnh chiến lược của mình.
Các công cụ chính: Tableau, Looker, Zoho Analytics, Google Analytics
Xem video bài giảng về Google Analytics tại đây.
7. Thiết kế (Design)
Thông thường, các nhà thiết kế đồ họa và nhà thiết kế trải nghiệm người dùng (UX/UI) được yêu cầu phải có kỹ năng thiết kế, nhưng việc có hiểu biết chung về bố cục, màu sắc, chỉnh sửa ảnh và kiểu chữ có thể là một điểm cộng lớn cho bộ kỹ năng tổng thể của bạn ngay cả khi bạn không làm việc trong những lĩnh vực đó. Bạn sẽ có thể đưa ra quyết định sáng suốt hoặc đưa ra phản hồi cụ thể cho các nhóm thiết kế.
Các công cụ chính: Adobe (Photoshop, Illustrator, InDesign), Canva, Sketch
8. Mạng xã hội (Social Media)
Mạng xã hội là một phần quan trọng trong chiến lược digital marketing của bất kỳ công ty nào. Việc hiểu rõ các nền tảng chính và loại nội dung tiếp cận đối tượng mục tiêu trên mỗi nền tảng có thể nâng cao năng lực tiếp thị của bạn. Hơn thế nữa, việc biết cách sử dụng các công cụ theo dõi và lắng nghe mạng xã hội có thể củng cố bộ kỹ năng số của bạn.
Các công cụ chính: Sprout, Hootsuite, Buffer
Làm thế nào để trau dồi kỹ năng marketing?
Có rất nhiều cách để bạn xây dựng — hoặc củng cố — những kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp marketing của mình. Hãy cùng xem qua một số lựa chọn phổ biến nhất.
Tự học (Teach Yourself)
Tìm hiểu về các xu hướng và công nghệ mới nhất đang được sử dụng trong marketing như một điểm khởi đầu và xác định một vài lĩnh vực mới hoặc công cụ hữu ích để dấn thân học hỏi.
Bạn không biết bắt đầu từ đâu? Chúng tôi đã tổng hợp một danh sách các khóa học, được bố cục logic, từ cơ bản đến nâng cao, để bạn có thể nâng cao kiến thức và kỹ năng marketing của mình. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết trên nền tảng elearning STUDY HUB của chúng tôi hoặc qua kênh youtube Coffee with Mehmet của thầy Trần Trí Dũng.
Tham gia các dự án (Freelance Projects)
Việc tìm kiếm các dự án freelance hoặc làm thực tập sinh có thể giúp bạn phát triển các kỹ năng marketing cần thiết để thành công trong các công việc toàn thời gian khác. Hơn nữa, đó có thể là một điểm cộng để bổ sung vào hồ sơ năng lực của bạn — một ví dụ cụ thể mà bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy.
Tại WMS Academy, các học viên có thể được tham gia các dự án thực tế trong và sau quá trình tham gia các khóa học. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các khóa học tại đây.
Nguồn: Coursera