7 cách tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp nhỏ
Khi vận hành một doanh nghiệp nhỏ, có lẽ lợi nhuận là thứ quan trọng nhất. Doanh nghiệp nhỏ mà không có lợi nhuận thì khó có thể sống sót được, vì chúng ta không đủ tiền để “gồng gánh” trong một thời gian dài.
Một nghiên cứu của US Bank chỉ ra rằng 82% doanh nghiệp thất bại vì lý do liên quan tới dòng tiền. Vậy nên, những chủ doanh nghiệp nhỏ có thể xem xét các phương án sau để gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp mình.
1. Tìm thêm khách hàng
Điều này nghe có vẻ hiển nhiên quá đúng không nào? Câu hỏi quan trọng ở đây có lẽ là làm như thế nào để có thêm khách hàng. Nhìn chung, các doanh nghiệp có thể tìm kiếm khách hàng thông qua nhiều công cụ marketing khác nhau. Quảng cáo cũng là một phương án cần xem xét vì tính chất “nhanh chóng” của nó. Có thể là quảng cáo trên TV, báo in (print ads), quảng cáo trực tuyến hay social media. Điểm mấu chốt là các doanh nghiệp cần biết lựa chọn và phối hợp các kênh phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.
2. Thu thập và tận dụng tốt các leads
Marketing hay quảng cáo nhìn chung chỉ là bước đầu của quy trình bán hàng. Phần tiếp theo sẽ là thu thập thông tin người dùng (trong đó có thông tin liên hệ) và tiếp cận họ.
Nhìn chung, nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ không dành đủ thời gian và nỗ lực cho việc follow up các lead. Nhiều nhân viên kinh doanh chỉ cố gắng liên hệ khách hàng tiềm năng 2 lần, trong khi một nửa các đơn hàng thường diễn ra sau lần thứ 4, thứ 5.
Việc dành được các leads thường tốn nhiều ngân sách quảng cáo, vì vậy sẽ lãng phí rất lớn nếu như chúng ta không đủ nỗ lực để chuyển các lead thành khách hàng.
3. Tăng giá trị mua
Các khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp dễ bị thuyết phục để chi tiêu nhiều hơn. Vì vậy, có thể nói các khách hàng hiện tại là một trong những “vốn quý” của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp có thể tận dụng các chiến lược cross-sell hoặc up-sell nhằm gia tăng doanh số bán hàng. Điều quan trọng là cần giải thích và chứng minh lợi ích của việc mua thêm với khách hàng.
4. Phát triển sản phẩm/dịch vụ mới
Đưa ra những sản phẩm/dịch vụ gần với những sản phẩm đang bán cũng là cách để gia tăng giá trị đơn hàng trung bình và thu hút thêm khách hàng mới. Điều quan trọng là cần nghiên cứu thị trường trước khi đưa ra một sản phẩm/dịch vụ nào đó.
5. Cắt giảm các chi phí
Việc cắt giảm chi phí có thể bao gồm việc thay đổi nhà cung cấp, giảm nhân sự, chuyển đổi số và gia tăng ứng dụng công nghệ trong kinh doanh.
6. “Tái cấu trúc” việc kinh doanh
Hàm ý là việc xem xét toàn diện các sản phẩm chúng ta đang kinh doanh, nhằm tìm ra sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao hơn và những sản phẩm nào kém hiệu quả hơn. Việc loại bỏ các sản phẩm kém hiệu quả và tập trung vào các sản phẩm hiệu quả sẽ giúp gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Điều này cũng thể hiện quan điểm “do more with less” trong marketing và kinh doanh.
Việc này cũng giúp giảm thiểu chi phí quản lý và lưu kho đối với những sản phẩm ít quan trọng và số lượng bán thấp, từ đó gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
7. Tìm cách tăng ROI
Hãy tự hỏi chúng ta tốn bao nhiêu tiền để đạt được một mức doanh số nào đó? Có nhiều cách để truyền thông và quảng bá sản phẩm, nhưng không phải mọi cách đều hiệu quả với mọi doanh nghiệp. Vậy nên, các chủ doanh nghiệp cần đánh giá các kênh marketing mà họ sử dụng để biết kênh nào hiệu quả, kênh nào kém hiệu quả. Việc tập trung vào các kênh hiệu quả, loại bỏ các kênh kém hiệu quả sẽ giúp gia tăng ROI cho các hoạt động truyền thông và quảng bá, từ đó giúp gia tăng lợi nhuận.