Diễn đàn Công nghệ số Việt Nam – Đài Loan 2015
Hôm nay, 7-7 tại khách sạn Sheraton, 88 Đồng Khởi, Q.1, Tp.HCM đã điễn ra Diễn đàn Công nghệ số Đài Loan – Việt Nam do Hiệp hội phát triển ngoại thương Đài Loan (TAITRA) và Hiệp hội Internet và Thương mại điện tử Đài Loan (Taiwan Internet and e-Commerce Association) phối hợp tổ chức, với sự tham gia của hơn 20 doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu Đài Loan như PChome Online, Uitox, AppWorks, Accelerator, 2R International, Fashion Guide, Achilles Information, ShineWant Tech.Co.,Ltd (Youth Want website), Ruten (PChome & ebay JV)… và rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam quan tâm tới lĩnh vực kinh doanh đang rất phát triển này.
Diễn đàn là dịp nơi gặp gỡ trực tiếp giữa các doanh nghiệp (DN) Đài Loan và Việt Nam nhằm tìm hiểu chi tiết về sản phẩm, dịch vụ và các cơ hội hợp tác lâu dài. Sự kiện cũng là dịp để DN Việt Nam tìm hiểu thêm về mô hình thương mại điện tử và kinh nghiệm điều hành thành công của các DN Đài Loan.
Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, diễn đàn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho việc thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Đài Loan. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN 2 bên đẩy mạnh hợp tác và đầu tư trong ngành internet và thương mại điện tử.
Ông Trần Huy Hiền, Tổng Thư ký Hiệp hội DN dịch vụ Logistic Việt Nam cho rằng, thương mại điện tử là xu hướng phát triển mới của thế giới. Việt Nam mặc dù phát triển sau, nhưng trong những năm gần đây có bước phát triển rõ rệt. Thương mại điện tử tại Việt Nam được dự báo sẽ phát triển mạnh, thu hút sự quan tâm của nhiều DN trong thời gian tới.
Đối với DN dịch vụ logistic Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ thương mại điện tử vẫn còn mới mẻ. Theo ông Hiền, để phát triển mạnh mẽ thương mại điện tử trong nước trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh ngày càng gay gắt, Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm phát triển lĩnh vực thương mại điện tử và công nghệ thông tin từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có nền công nghệ thông tin hiện đại và thương mại điện tử phát triển mạnh, có nhiều kinh nghiệm.
Có mặt tại Diễn dàn, CEO của Công ty Cổ phần WMS – Ông Trần Trí Dũng cho biết: “Nội dung của diễn đàn xoay quanh các chủ đề như điện toán đám mây cho ngân hàng (Cloud Banking), dịch vụ trực tuyến (Online Service) và thương mại điện tử (e-Commerce).
Tôi không cho rằng những gì được đề cập và trao đổi ở đây là quá mới với Việt Nam, cũng như WMS. Tuy nhiên, tôi thấy đây là một buổi gặp gỡ cần thiết để các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ một lần nữa có cơ hội nhìn nhận tầm quan trọng và xu hướng của thương mại điện tử, đặc biệt là digital marketing”
Ông cũng nhấn mạnh rằng với sứ mệnh “San sẻ kiến thức – Chia sẻ kinh nghiệp” và việc có một đội ngũ các chuyên gia nhiều kinh nghiệm làm việc và đào tạo lâu năm trong lĩnh vực digital marketing, WMS có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và triển khai các công cụ digital marketing một cách hiệu quả nhất.
Minh Đức