Thấu hiểu về việc lựa chọn keywords

Trước đây, các marketers thường tập trung vào việc xác định các keywords để đưa vào website của mình nhằm kỳ vọng có được thứ hạng cao trong trang kết quả tìm kiếm (SERP – search engine result page).

Nhưng thế giới SEO luôn thay đổi, đặc biệt là đối với những thay đổi gần đây của Google. Bạn biết đấy, trong cuộc chơi này Google là người tạo ra luật chơi, và họ có quyền thay đổi. Và chúng ta phải tập làm quen với điều đó. Tất nhiên, những thay đổi này luôn nhằm mục tiêu đem lại kết quả tốt nhất cho người tìm kiếm.

Và bạn biết không? Những thay đổi đó nhấn mạnh một điều là, trong thế giới SEO ngày nay, cho dù bạn tập trung vào chiến lược lựa chọn keyword tốt, nó cũng chỉ ảnh hưởng đến 25% kết quả xếp hạng mà thôi.

lua_chon_keyword_1

Việc lựa chọn keyword là quan trọng vì là bước đầu tiên trong qui trình làm SEO

Tất nhiên, hãy nhớ kỹ là vấn đề nằm ở chổ, 75% còn lại – liên quan tới off-page SEO (sẽ được đề cập trong bài viết tiếp theo) – chỉ có thể đạt được nếu bạn làm tốt 25% này, đó là lựa chọn keyword một cách hợp lý.

Tại sao keywords lại quan trọng?

Từ khóa (keyword) là những thứ mà người dùng gõ vào các công cụ tìm kiếm, ví dụ như Google hay Bing khi họ đang muốn tìm kiếm thông tin nào đó. Bạn biết đấy họ thường tìm kiếm thông tin khi họ quan tâm tới một sản phẩm/dịch vụ nào đó hay chỉ đơn giản là để trả lời cho những thứ mà họ thắc mắc.

Ngày nay, hầu hết chúng ta đều sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin cho mình. Và ở Việt Nam, hơn 99% (thậm chí là gần 100%) người dùng sử dụng Google. Riêng cá nhân tôi, trong quá trình làm việc và gặp gỡ khách hàng còn có một đúc kết tuy hài hước nhưng lại cho thấy tầm quan trọng cực kỳ lớn của Google như thế này. Bạn biết không nhiều người thậm chí “cho rằng” nếu những gì họ tìm kiếm trên Google không có, thì ở ngoài đời sẽ không có. Thế đấy, bạn đã thấy được tầm quan trọng của Google Search Engine chưa?

Xác định keyword như thế nào?

Keyword là “trái tim” của SEO và việc lựa chọn đúng keyword sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược SEO của bạn. Hãy chọn thật kỹ khoảng 10 keywords liên quan đến sản phẩm/dịch của bạn. Bạn biết đấy, 2 thông số quan trọng trong việc lựa chọn từ khóa cho chiến dịch SEO của mình là lượng tìm kiếm và mức độ canh tranh.

Hãy sử dụng các công cụ như Google Adwords Keyword Planner, Google Suggestion và Google Trends để giới hạn số lượng keywords bạn muốn làm SEO xuống còn phân nữa nhé. Hãy làm SEO với danh sách rút gọn ấy. Tất nhiên chúng ta phải liên tục theo dõi để có những điều chỉnh kịp thời.

lua_chon_keyword_2

Có thể sử dụng Google Keyword Planner để hỗ trợ việc lựa chọn keyword.

Theo dõi những keyword được lựa chọn

Giờ thì bạn đã xác định được những keyword mà chúng ta sẽ theo đuổi trong chiến lược marketing của mình rồi. Tuy nhiên, bạn phải thường xuyên theo dõi tiến triển của nó và chắc rằng nó đang đi đúng hướng. Có rất nhiều công cụ và trang web cho chúng ta khả năng theo dõi những tiến triển này, thí dụ như SEOQuake và Google Analytics. Chúng ta thường theo dõi những thông số như: kết quả xếp hạng của những từ khóa, lượng traffic đến website từ SEO và một thông số rất quan trọng là tỷ lệ chuyển đổi (conversion) – ám chỉ tỷ lệ người mua hàng đến từ kênh SEO.

lua_chon_keyword_3

Nên thường xuyên theo dõi tiến triễn của SEO.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về SEO hoặc tham gia khóa học Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của WMS để hiểu và vận hành chiến dịch SEO của mình.