Thấu hiểu về Off-page SEO
Các marketers trước đây thường phân biệt giữa tối ưu hóa trong trang (On-page SEO) và tối ưu ngoài trang (Off-page SEO) theo tiêu chí sau:
- On-page SEO = keywords
- Off-page SEO = back-links
Nhiều năm qua chúng ta xem Off-page SEO như là một quá trình xây dựng các inbound links thông qua rất nhiều cách thức như trao đổi liên kết, mua back-link, hay một vài kiểu xây dựng backlink khác. Ngày nay các chiến thuật này có mang lại kết quả tốt không? Google không thích điều này, và bạn có thể bị phạt nếu Google cho rằng bạn đang lạm dụng hoặc spam backlink.
Nếu việc trao đổi liên kết, mua inbound link,… không được, tại sao chúng ta không sử dụng guest blogging. Ý tôi là nếu bạn là một công ty về marketing, tôi cũng là một công ty về marketing, tại sao chúng ta không viết những nội dung liên quan, chia sẻ (post) qua lại lẫn nhau kèm theo việc đặt backlink?
——————————
Guest blogging ám chỉ việc đăng bài trên một blog, website hoặc diễn đàn nhằm mục đích tăng lượng truy cập và xây dựng back-link.
——————————
Không muốn làm bạn phải thất vọng lần nữa, nhưng Matt Cutts – chuyên gia của Google – đã cảnh báo chúng ta là guest blogging đang bị lạm dụng để spam backlink và nó đã không còn giá trị với Google nữa (nội dung này được đề cập ở phần cuối của bài viết).
Vậy, nếu chúng ta không thể mua backlink, không thể trao đổi liên kết, không thể làm guest blogging, chúng ta sẽ làm gì để có được các backlink?
Off-page liên quan tới: Tại sao nội dung có giá trị lại quan trọng?
Thế “chìa khóa” chính của off-page SEO là gì? Bạn phải tạo ra nội dung mà người dùng cho là có giá trị và muốn chia sẻ nó với người dùng của họ.
Thế thôi. Đó là một bí mật thú vị. Và nó tùy thuộc vào quan điểm của… Google. (xem thêm thông tin tại đây). Bên dưới là một đoạn trích:
“Hãy nhớ là thuật toán của chúng tôi (Google) có thể phân biệt được link tự nhiên (natural links) và link không tự nhiên (unnatural links). Link tự nhiên tới website của bạn phát triển một cách tự nhiên khi những sites khác cho rằng nội dung của bạn có giá trị và chia sẻ cho người dùng của họ. Chỉ có liên kết tự nhiên mới có giá trị.”
Tóm lại là chiến lược mà bạn sử dụng cho onpage SEO – tạo ra nội dung liên quan và có giá trị cho người dùng – sẽ hỗ trợ bạn làm offpage SEO. Điều này giống như “một mũi tên trúng 2 con nhạn” vậy đó. Bạn chỉ có thể nâng cao thứ hạng và tìm kiếm được các inbound links thông qua những nội dung hay mà thôi.
Sử dụng hay không sử dụng guest blogging?
Mô hình guest blogging được các SEOers áp dụng khá nhiều tại các nước, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, guest blogging đã không còn mang lại kết quả, bởi Google đã thay đổi các tiêu chí đánh giá của mình. Hãy đọc phát biểu của Matt Cutts – chuyên gia của Google nhé:
“Nếu bạn đang sử dụng guest blogging với mục đích để tìm kiếm các backlink… bạn nên dừng lại đi. Tại sao? Bởi vì theo thời gian nó đã trở thành công cụ để spam, và nếu bạn thực hiện guest blogging, điều đó có nghĩa là bạn đang bắt tay với các công ty xấu.”
Vậy, nếu guest blogging bây giờ được xem như một hình thức spam back-link, chúng ta có nên ngừng hoặc bỏ hết việc guest blogging? Chắc là không nhất thiết phải vậy.
Guest blogging vẫn có giá trị trong việc PR hoặc tăng mức độ nhận biết, nếu chúng ta sử dụng nó đúng cách và đúng mục đích. Mục đích của guest blogging không nên là xây dựng backlink, nó nên nhằm mục đích tạo tin đồn hoặc sự thảo luận, chia sẻ kiến thức hoặc dữ liệu hoặc những thông tin mà chúng ta biết chắn rằng có giá trị với người dùng.
Trần Trí Dũng