Content marketing là gì?
Ngày nay khách hàng có xu hướng bỏ qua các quảng cáo trên truyền hình, thờ ơ với các tạp chí quảng cáo và dành nhiều thời gian hơn cho việc lướt web – cách mà họ có thể tìm thấy thông tin mà họ cần.
Người làm marketing (marketer) hiểu rằng marketing truyền thống đang ngày càng trở nên kém hiệu quả hơn và họ buộc phải nghĩ tới một cách khác tốt hơn, đó là Content marketing. Thi thoảng chúng ta vẫn nghe đâu đó thuật ngữ này, content marketing. Thế nhưng chính xác thì content marketing là gì?
Content marketing là chiến lược marketing tập trung vào việc tạo ra và phân phát các nội dung có giá trị, liên quan và nhất quán để thu hút và giữ các khách hàng mục tiêu – và cuối cùng là hướng khách hàng tới việc thực hiện các hành vi mà doanh nghiệp mong muốn.
Mục đích của content marketing là cuốn hút và giữ khách hàng bằng việc liên tục tạo ra và quản trị các nội dung phù hợp và có giá trị đối với khách hàng. Đó là một quá trình liên tục và nên được tích hợp vào chiến lược marketing tổng thể, theo cách bạn tự làm hơn là việc thuê các công ty khác.
Một cách cơ bản thì content marketing là nghệ thuật giao tiếp với khách hàng hiện hữu hoặc các khách hàng tiềm năng mà không liên quan tới việc bán hàng. Thay vì “trưng bày” sản phẩm hay dịch vụ của bạn, bạn sẽ phân phát thông tin giúp các khách hàng của bạn “trở nên thông minh hơn”. Bản chất của chiến lược content marketing là sự tin tưởng rằng nếu chúng ta – doanh nghiệp – tạo ra những thông tin nhất quán và có giá trị cho khách hàng, họ sẽ mua hàng và trung thành với thương hiệu quả mình.
Content marketing đã và đang được các công ty hàng đầu trên thế giới như P&G, Microsoft,… áp dụng. Nó cũng được áp dụng bởi các doanh nghiệp nhỏ, thậm chí là các shop bán hàng cá nhân. Tại sao các doanh nghiệp nhỏ, vừa và lớn đều làm content marketing? Đơn giản là vì nó mang lại hiệu quả. Tại WMS chúng tôi cũng rất chú trọng đến content marketing, bằng cách cố gắng tạo ra nhũng nội dung liên quan và hữu ích cho các khách hàng của mình. Và chúng tôi cũng đã có được một lượng khách hàng nhất định.
—————————-
Nếu bạn muốn tìm kiếm các ví dụ về content marketing, hãy liên hệ với WMS, qua email: contact@wms.vn hoặc dungtt@wms.vn. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn tài liệu về 100 ví dụ về content marketing (tiếng Anh và của các doanh nghiệp nước ngoài).
—————————-
Content marketing là hiện tại và tương lai của marketing
Hãy quay trở lại đầu trang và đọc định nghĩa về content marketing một lần nữa, nhưng lần này hãy bỏ qua 2 điểm quan trọng là có giá trị và liên quan. Đây chính là sự khác biệt giữa content marketing và “đống rác” thông tin mà bạn nhận được từ các công ty cố gắng bán thứ gì đó cho bạn. Các công ty gửi cho chúng ta thông tin mọi lúc – tuy nhiên, hầu hết các thông tin không liên quan, và chúng ta xem đó là các thông tin rác. Điều đó làm cho content marketing trở nên quan trọng trong thời điểm mà một ngày chúng ta nhận được hàng ngàn thông tin khác nhau. Thông tin phù hợp và có giá trị sẽ khiến người dùng dừng lại… đọc … suy nghĩ… và hành động.
Các nhà lãnh đạo và những chuyên gia markeing hàng đầu trên thế giới đều khẳng định rằng content marketing không phải là chuyện của tương lai, mà đã ở hiện tại rồi.
Marketing không thể thiếu nội dung hay
Bất chấp chiến thuật marketing bạn triển khai, content marketing nên là một phần của quy trình marketing, không nên là một thứ gì đó riêng lẻ. Chất lượng nội dung là một phần của mọi hình thức marketing, như trình bày bên dưới:
- Truyền thông xã hội (social media marketing): Chiến lược content marketing phải nên có trước chiến lược truyền thông xã hội!
- Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Google và các công cụ tìm kiếm khác luôn đánh giá cao các website có nội dung thích hợp và chất lượng. Nhiều chuyên gia cho rằng càng ngày SEO sẽ càng “tiến về” content marketing.
- PR: Những chiến dịch PR thành công đưa ra những vấn đề mà người đọc quan tâm, chứ không phải doanh nghiệp quan tâm.
- Các chiến dịch quảng cáo có tính phí (PPC): Để đạt hiệu quả trong quảng cáo, bạn cũng cần nội dung chất lượng phía sau.
- Inbound markeing: Đối với hình thức marketing này thì nội dung là thứ quan trọng nhất để đạt được lượng traffic cũng như doanh số.
- Chiến lược nội dung (content strategy): Điều này rất dễ hiểu, chiến lược nội dung (content strategy) nhất thiết phải là một phần của chiến lược content markeing.
Các bạn cũng có thể tìm kiếm tài liệu trên mạng hoặc liên hệ WMS để có ý tưởng về việc làm thế nào để triển khai chiến lược content marketing một cách hiệu quả.