Tại sao thử nghiệm lại quan trọng trong Đổi mới sáng tạo?

Việc trở thành một doanh nghiệp thực sự phát triển dựa vào thử nghiệm đòi hỏi những thay đổi sâu sắc trong thực tiễn vận hành, thói quen và tư duy của hầu hết các tổ chức. Nhưng đó là con đường duy nhất dẫn đến chuyển đổi số hiệu quả.

Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tư duy sai lầm rằng điều quan trọng nhất trong đổi mới sáng tạo là có ý tưởng tốt. Nhưng ý tưởng chưa bao giờ là nguồn tạo lợi thế cạnh tranh. Thách thức thực sự đối với đổi mới sáng tạo là trở nên xuất sắc trong bước thẩm định: học sớm nhất có thể và thất bại ít tốn kém nhất có thể để biết được ý tưởng nào khả thi, ý tưởng nào không. Sự tập trung sai lầm vào quá trình tạo ý tưởng đến một phần từ lý thuyết đổi mới sáng tạo truyền thống, theo đó người ta dồn hết sự chú ý vào nơi khởi phát ý tưởng. Nhưng các lý thuyết đổi mới sáng tạo hiện đại ít coi trọng quá trình tạo ra ý tưởng, thay vào đó, chúng tập trung vào phương pháp tốt nhất giúp xác thực và hoàn thiện ý tưởng (bằng cách xác định các giả định, trò chuyện với khách hàng, thiết kế MVP, thu thập dữ liệu và điều chỉnh dựa vào những gì học được). Các ý tưởng xuất sắc được nhào nặn, không phải được sinh ra.

tai sao thu nghiem quan trong
Tại sao thử nghiệm lại quan trọng trong Đổi mới sáng tạo?

Các doanh nghiệp số hiệu quả nhất chạm tới thành công vì họ học hỏi nhanh chóng từ khách hàng và thị trường, đồng thời sử dụng những gì học được để tái tạo, chuyển hướng và điều chỉnh ý tưởng cho đến khi đạt được sự kết hợp phù hợp của các yếu tố giúp doanh nghiệp thăng hoa. Thách thức đối với Walmart và mọi doanh nghiệp theo đuổi công cuộc chuyển đổi số là làm tốt điều này cho các ý tưởng khác nhau trong toàn công ty. Các dự án tăng trưởng có thể tồn tại dưới nhiều dạng thức: sản phẩm mới, trải nghiệm khách hàng mới, chiến lược tiếp thị mới hoặc mô hình kinh doanh hoàn toàn mới. Để phát triển một dự án kinh doanh tạo ra tác động thực sự cho doanh nghiệp mình, bạn sẽ cần phải thử nghiệm nhiều ý tưởng khác nhau, loại bỏ một số ý tưởng và thay đổi các ý tưởng khác, cứ thế lặp đi lặp lại sau mỗi vòng kiểm thử và thu thập ý kiến phản hồi. Điều này đòi hỏi những thay đổi quan trọng trong cách các doanh nghiệp tư duy về và quản lý quá trình đổi mới sáng tạo:

  • Hãy suy nghĩ như một nhà khoa học: Tránh các cuộc tranh luận chỉ dựa trên quan điểm. Thay vào đó, hãy đưa ra mọi quyết định chiến lược dựa trên dữ liệu. Sử dụng dữ liệu từ thử nghiệm của riêng bạn chứ không phải dữ liệu có sẵn của bên thứ ba. Mọi thử nghiệm nên bắt đầu bằng một lý thuyết và nhằm mục đích kiểm chứng điều gì đó cụ thể: về khách hàng, công nghệ của bạn, vấn đề mà bạn nghĩ mình đang giải quyết,…
  • Tiếp cận thị trường sớm hơn để học hỏi nhanh hơn: Hãy đẩy mạnh tiến trình để đưa ý tưởng của bạn đến tay khách hàng trong thế giới thực càng sớm càng tốt. Chỉ sau khi bắt đầu phát triển một sản phẩm tín dụng dành cho doanh nghiệp nhỏ của Intuit, đội triển khai dự án đã tung ra một phiên bản rút gọn với số lượng phát hành có giới hạn ở bang Georgia. Như thế nghe có vẻ quá sớm nhưng nó lại rất có giá trị.
  • Đẩy nhanh quá trình học hỏi của bạn: Khi bạn đã bắt đầu ghi lại các giả định và kiểm định ý tưởng của mình bằng MVP, bước tiếp theo là đẩy nhanh toàn bộ quá trình. “Thử nghiệm trong vài phút chứ không phải vài tháng” đã trở thành một tiền đề của tư duy thiết kế. Các phương pháp linh hoạt như Scrum thiết lập nhịp độ triển khai xoay quanh một đơn vị công việc được gọi là chạy nước rút (sprint), bao gồm một chu trình gồm các bước: lên ý tưởng, thiết kế, viết mã, xuất bản mã và đo lường phản hồi.

Đổi mới sáng tạo thông qua thử nghiệm nhanh nghe có vẻ đơn giản về mặt lý thuyết nhưng thực tế lại rất khó khăn. Nhiều tổ chức lâu đời trong ngành thuê huấn luyện nhân viên về phương pháp linh hoạt hoặc tổ chức các hội thảo về tư duy thiết kế nhưng sau đó lại gặp khó khăn trong việc thay đổi cách vận hành. Phương thức lãnh đạo tập trung vào việc lựa chọn một vài ý tưởng lớn. Phân tích chi tiết và các bài toán kinh doanh vẫn được mong đợi trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Khi một giải pháp đã được chốt, mọi người đều phải thực hiện giải pháp đó theo đúng kế hoạch. Một số ý tưởng thực sự sáng giá có thể xuất hiện nhưng chúng tiến triển chậm chạp so với tốc độ của đối thủ cạnh tranh là các doanh nghiệp có bản năng số. Trong những tổ chức kiểu này, chuyển đổi số tạo ra một loạt các dự án với thông cáo báo chí hoành tráng nhưng không bao giờ mang lại tác động lâu dài đến những yếu tố căn bản trong kinh doanh.

Việc trở thành một doanh nghiệp thực sự phát triển dựa vào thử nghiệm đòi hỏi những thay đổi sâu sắc trong thực tiễn vận hành, thói quen và tư duy của hầu hết các tổ chức. Nhưng đó là con đường duy nhất dẫn đến chuyển đổi số hiệu quả.

Nguồn: “Tóm lược Chuyển đổi số – Chiến lược và Lộ trình”, David L. Rogers

TÀI LIỆU MARKET RESEARCH

Được biên soạn kỹ lưỡng và chỉ dành riêng cho học viên tại Công ty Cổ phần WMS

Thông tin khóa học Nghiên cứu thị trường

0
    0
    Giỏ hàng
    Không có sản phẩm trong Giỏ hàngQuay lại trang Sản phẩm