Doanh nghiệp cần biết “đóng lại dự án một cách khôn ngoan”

Nghe audio:

Đóng lại dự án một cách khôn ngoan – tức là có hệ thống và thường xuyên – cũng là một nhiệm vụ quan trọng không kém của các hội đồng tăng trưởng.

Một trong những vấn đề cố hữu làm điêu đứng hoạt động đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp là chúng ta thường học cách ấn nút khởi động dự án mới nhưng lại quên học cách bấm nút dừng. Để đổi mới sáng tạo mang lại kết quả, các doanh nghiệp phải sẵn sàng rút phích cắm đối với những dự án được chứng minh là không thành công hoặc đứt mạch kết nối với chiến lược của doanh nghiệp. Stephen Dunbar Johnson, Chủ tịch Công ty The New York Times, nói điều tương tự: “Bắt đầu một dự án mới dễ bao nhiêu thì chấm dứt dự án đó lại khó bấy nhiêu!”.

Đóng lại dự án một cách khôn ngoan – tức là có hệ thống và thường xuyên – cũng là một nhiệm vụ quan trọng không kém của các hội đồng tăng trưởng. Mỗi khi một hội đồng nhóm họp cho một phiên đánh giá cấp vốn theo vòng lặp, câu hỏi cần đặt ra là: “Chúng ta nên tiếp tục cấp vốn cho dự án hay dừng nó lại? Bất kể là quyết định nào được đưa ra, nó cũng phải lấy dữ liệu làm căn cứ. Bảng bên dưới chỉ ra những kết quả thử nghiệm phổ biến tại mỗi giai đoạn xác thực, phản ánh dự án đang gặp một vấn đề rắc rối nghiêm trọng nào đó. Bất cứ kết quả nào được liệt kê trong bảng bên dưới cũng là một tín hiệu rõ ràng cho việc nên chuyển sang phương án dự phòng (thay đổi hoàn toàn hướng đi) hoặc kết thúc dự án để giải phóng các nguồn lực.

Các dấu hiệu để đóng một dự án tại mỗi giai đoạn xác thực:

1. Giai đoạn Xác thực vấn đề

  • Không tìm được vấn đề: Bạn không thể xác định được một vấn đề của khách hàng mà bạn đang giải quyết (bạn có sẵn một giải pháp ngay cả khi bạn đang tìm kiếm một vấn đề).
  • Ưu tiên thấp: Khách hàng nhận ra vấn đề, nhưng nó không nằm trong danh sách 5 ưu tiên quan trọng nhất của họ.
  • Vấn đề đã được giải quyết: Khách hàng hài lòng với các giải pháp hiện tại cho vấn đề của họ.

2. Giai đoạn Xác thực giải pháp

  • Không có nhu cầu cấp thiết: Bạn nghe thấy những lời khen có tính chất khích lệ cho giải pháp của mình (“nghe hay đấy”) nhưng rốt cuộc không ai đăng ký, sử dụng hay mua giải pháp của bạn.
  • Không có tính năng tuyệt vời: Chẳng có lợi ích nào bạn giới thiệu đủ khiến cho khách hàng thay đổi hành vi của họ.
  • Không có lợi thế cạnh tranh: Khách hàng không thấy thuyết phục khi phải chọn giải pháp của bạn thay cho các giải pháp hiện hữu.

3. Giai đoạn Xác thực sản phẩm

  • Mức độ sử dụng ít: Khách hàng không sử dụng sau khi họ được cung cấp giải pháp hoặc ngừng sử dụng sau giai đoạn dùng thử.
  • Quá phiền hà: Bạn không có lộ trình rõ ràng cho việc cung cấp giải pháp mà khách hàng sẽ sử dụng (ví dụ công nghệ chưa sẵn sàng, quy định không cho phép hoặc bạn thiếu bản quyền thiết yếu).
  • Quá dễ dàng: Giải pháp của bạn tốt đấy, nhưng đối thủ cạnh tranh có thể dễ dàng bắt chước hoặc thậm chí làm tốt hơn bạn.

4. Giai đoạn Xác thực kinh doanh

  • Không thu nhận được giá trị: Khách hàng thích đề xuất sản phẩm của bạn nhưng họ không trả tiền mua sản phẩm, và bạn không tìm được luồng giá trị nào khác cho doanh nghiệp mình.
  • Không tạo được lợi nhuận: Bạn thu nhận được giá trị, nhưng các loại chi phí quá lớn và không thể hạ thấp để đạt điểm hòa vốn khi tăng quy mô kinh doanh.
  • Miếng bánh quá nhỏ: Lợi nhuận lớn nhất mà nó có thể tạo ra cũng không đủ hấp dẫn để tổ chức của bạn tiếp tục dồn mọi nguồn lực cho nó.

Một khi bạn biến việc đóng lại dự án mạo hiểm trở thành một thói quen trong công việc thì chấm dứt bất kỳ dự án nào cũng là điều dễ dàng. Bất kỳ hội đồng đổi mới sáng tạo nào muốn tạo ra sự khác biệt lớn cũng phải lên lịch làm việc thường xuyên nhằm tiến hành đánh giá công tác cấp vốn cho các dự án mạo hiểm.

Để quản lý tiến trình triển khai dự án của mình, bạn sẽ cần theo dõi tỷ lệ thất bại ở các giai đoạn khác nhau của dự án. Tuy nhiên, nếu muốn cải thiện kết quả, bạn nên tập trung vào việc đo lường chất lượng của những thất bại. Cứ 6 tháng một lần đóng lại một dự án nào đó, hãy tổ chức một phiên họp đánh giá và áp dụng bài test gồm 4 phần nhằm kiểm tra xem thất bại có đạt tiêu chí khôn ngoan không:

  • Bạn có thất bại sớm và tốn kém ít chi phí nhất không?
  • Bạn có học được gì từ thất bại không?
  • Bạn có vận dụng được các bài học vào chiến lược của mình không?
  • Bạn có chia sẻ các bài học với những người khác không?

Các nỗ lực đổi mới sáng tạo tuyệt vời nhất là loại nỗ lực tập trung vào việc theo dõi và đánh giá thất bại dựa vào 4 tiêu chí nói trên và những thất bại có ích nhất cần được ghi nhận (thậm chí là được khen thưởng) nhằm chỉ ra cho mọi người thấy cách ứng xử khôn ngoan với thất bại.

Nếu việc đóng lại các dự án diễn ra suôn sẻ, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng tinh thần tự nguyện dần hình thành ở các đội triển khai dự án. Thực vậy, khi các đội thực sự tập trung vào việc học hỏi qua quá trình xác thực, họ sẽ thường chủ động đề xuất với hội đồng tạo điều kiện cho dự án của mình được đóng lại, theo kiểu: “Đây là những bài học chúng tôi đã thu về và đây là lý do vì sao chúng tôi đề nghị đóng lại dự án vào thời điểm này.” Đó chính là những gì đã quan sát được tại GE Oil and Gas khi cơ chế hội đồng được thiết lập. Tương tự tại Citibank, nhân viên báo cáo cho hội đồng D10X thế này: “Với tâm trạng vô cùng chán nản, nhưng vẫn đủ tỉnh táo, tôi đề nghị hội đồng giúp tôi đóng lại dự án của mình vì đây là những gì tôi học được khi bước ra khỏi công ty và gặp gỡ khách hàng thực… Họ thực sự không cần sản phẩm này.” Chính những nhân viên đó sau này sẽ gặp lại hội đồng đổi mới sáng tạo với một ý tưởng mạo hiểm khác. Và đó hoàn toàn có thể là một cái gì đó đột phá tiếp theo của bạn.

Nguồn: Trích dẫn từ sách “Chuyển đổi số – Chiến lược và lộ trình”, David L. Rogers

TÀI LIỆU MARKET RESEARCH

Được biên soạn kỹ lưỡng và chỉ dành riêng cho học viên tại Công ty Cổ phần WMS

Thông tin khóa học Nghiên cứu thị trường

0
    0
    Giỏ hàng
    Không có sản phẩm trong Giỏ hàngQuay lại trang Sản phẩm