fbpx

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là gì?

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là được hiểu đơn giản là hoạt động kinh doanh hoặc marketing dựa trên sự trợ giúp của các cộng tác viên (affiliater) để tìm kiếm khách hàng. Bạn biết đấy, với các doanh nghiệp, một trong những việc luôn làm các nhà quản lý đau đầu là tìm kiếm khách hàng. Ngày nay, với hình thức tiếp thị liên kết, cả doanh nghiệp và cộng tác viên đều có những lợi ích nhất định.

Doanh nghiệp thì được lợi do có một đội ngũ những cộng tác viên đông đảo trên toàn thế giới tham gia hoạt động quảng bá cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Doanh nghiệp có thể trả hoa hồng cho cộng tác viên theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như lượng click vào liên kết để vào website, lượng đăng ký (register), lượng mua hàng,… Các công ty hoạt động theo hình thức affiliate marketing thường trả hoa hồng rất cao cho các cộng tác viên của mình. Mức hoa hồng thông thường từ 30 – 70% trên doanh số bán. Trong một số trường hợp mức hoa hồng thậm chí còn có thể cao hơn.

Còn các cộng tác viên thì được trả hoa hồng trên lượng click, đăng ký hoặc mua hàng như đã nói ở trên. Họ không phải tốn nhiều công sức trong việc tạo ra sản phẩm và vận hành công ty. Cái họ cần làm là tìm kiếm khách hàng và hưởng hoa hồng trên số lượng khách hàng đó. Đây được xem là chiến lược Win – Win (cả 2 cùng thắng) và được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt là trong thời buổi mà internet và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Nếu bạn có nhiều mối quan hệ? Nếu facebook của bạn có lượng theo dõi lớn? Nếu bạn có một website có nội dung hấp dẫn và thu hút được nhiều lượt xem? Nếu bạn có các clip có khả năng viral mạnh? Nếu bạn có một trong những điều đó hoặc tất cả, thì affiliate marketing là một phương thức hữu hiệu cho bạn có thể kiếm thu nhập thụ động một cách bền vững.

Một số đối tượng trong affiliate marketing

(1) Người bán sản phẩm (Vendor/advertiser)

Là những doanh nghiệp hoặc những người có sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn biết đấy, họ có thể tự mình tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, có thể như vậy họ sẽ khó khăn trong việc tìm được nhiều khách hàng. Thay vì như vậy, họ dành phần lớn thời gian cho việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt, công việc quảng bá sẽ do các cộng tác viên lo.

(2) Cộng tác viên (affiliate marketer/publisher)

Là những người không có sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng lại có các kênh truyền thông và các mối quan hệ. Họ sẽ là những người trực tiếp giới thiệu khách hàng cho những người bán (vendor) và hưởng hoa hồng cho việc giới thiệu đó. Và cũng như đã trình ở trên. Các cộng tác viên có thể được hưởng hoa hồng dựa trên lượng click vào website, lượng đăng ký hoặc mua hàng, tùy theo chính sách của mỗi người bán.

affiliate marketing

Các marketers có thể kiếm được nhiều tiền từ hình thức affiliate marketing này

(3) Mạng lưới tiếp thị (affiliate network/market place)

Là các website đóng vai trò trung gian giữa các người bán (vendor) và các cộng tác viên (affiliater). Các website này cung cấp nền tảng kỹ thuật để người bán và các affiliater gặp gỡ và hợp tác với nhau, cũng như giải quyết các tranh chấp nếu có. Các tiện ích nhất thiết phải có của các website này là cho phép người bán đăng các sản phẩm, cho phép người dùng đăng ký trở thành cộng tác viên, tìm kiếm các sản phẩm và tạo ra các liên kết tài trợ (affiliate link), các banner quảng bá,… để thực hiện việc quảng bá sản phẩm của người bán trên các kênh truyền thông của mình, ví dụ như website hay facebook cá nhân.

Các website affiliate marketing điển hình:

  • Amazon
  • Clickbank
  • Agoda
  • Ebay
  • WMS

Bạn muốn trở thành cộng tác viên của Công ty Cổ phần WMS để kiếm tiền hoa hồng từ chương trình affiliate marketing của công ty? Hãy đọc bài viết Hướng dẫn đăng ký trở thành cộng tác viên (affiliate marketing) của WMS.

Bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn từ affiliate marketing? Hãy tham gia khóa học Khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến của Công ty Cổ phần WMS.

Trần Trí Dũng

close

TÀI LIỆU MARKET RESEARCH

Được biên soạn kỹ lưỡng và chỉ dành riêng cho học viên tại Công ty Cổ phần WMS

Thông tin khóa học Nghiên cứu thị trường