3 sai lầm cần tránh liên quan tới digital marketing

Theo thời gian, digital marketing đã ngày càng phát triển một cách vượt bậc. Ngày nay các công ty đã dành ngày càng nhiều hơn ngân sách hàng năm cho các chiến dịch digital marketing. Theo thống kê của trang của trang Emarketer.com thì, vào đầu năm nay thì ngân sách cho quảng cáo trên TV vẫn gấp 2 lần cho quảng cáo trực tuyến. Tuy nhiên, theo dự báo thì vào cuối năm thì ngân sách chi cho 2 kênh quảng cáo này sẽ ngang nhau.

Thống kê ấy nói lên điều gì? Nếu bạn không có website được cập nhật thường xuyên, không làm SEO, không làm Content marketing, không làm truyền thông xã hội,… nói chung là không làm digital marketing, bạn sẽ bị loại khỏi cuộc chơi! Nó cũng cho thấy ngày càng nhiều công ty đang hướng sự chú ý đầu tiên của mình về digital marketing. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai chiến dịch digital marketing, hãy tránh những sai lầm sau, sai lầm mà tôi và nhiều người đã từng mắc phải.

(1) Không có chiến lược và kế hoạch cụ thể

Đây là lỗi lớn nhất và nhiều công ty thường xuyên mắc phải liên quan đến digital marketing. Việc thiếu cái nhìn mang tính chiến lược và các kế hoạch chi tiết sẽ làm lãng phí thời gian, tiền bạc và những cơ hội. Trước khi nghĩ tới việc kiếm được những đồng tiền thật sự từ việc làm digital marketing, bạn nên có kế hoạch chi tiết những thứ sau:

o Hiểu về thị trường (marketplace). Một công ty nhất thiết phải hiểu về các đối thủ cạnh tranh của mình, đặc điểm và hành vi của khách hàng, các kênh phân phối và các xu hướng của thị trường.

o Thực hiện việc phân tích SWOT một cách “kỹ lưỡng”. Việc phân tích điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và những thách thức sẽ giúp công ty định hướng những bước đi mang tính chiến lược của mình. Vì thế, hãy thận trọng trong việc phân tích SWOT, đừng chỉ làm theo kiểu “vì tôi nghĩ mình phải làm”.

o Cần một ngân sách nhất định! Đây là vấn đề nan giải, đặc biệt là với các công ty nhỏ. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn né tránh việc phải chi tiền cho việc quảng cáo. Ví dụ, nếu bạn cần phản hồi trực tiếp, tăng tỷ lệ chuyển đổi tức thời,… hãy nghĩ tới các quảng cáo có tính phí, dạng PPC (pay-per-click) thay vì làm social media.

3-mistakes1

Một bản kế hoạch đầy đủ là điều kiện tiên quyết cho sự thành công

Hãy nhớ: Một kế hoạch chi tiết là một yếu tố quan trọng cho sự thành công của công ty bạn!

(2) Kỳ vọng thái quá

Là một agency, trong quá trình cung cấp các giải pháp cho các doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy nhiều công ty, dù lớn hay nhỏ, dù chi nhiều tiền hay ít tiền đều có chung một đặc điểm, đó là kỳ vọng kết quả đến ngay tức khắc!

Các khách hàng thường hay email và gọi điện cho chúng tôi và hỏi “Tại sao chúng tôi chưa lên trang 1 của Google?” hay “Tại sao chiến dịch PPC của tôi chưa đạt được mục tiêu CPA (Cost-per-acquisition) đặt ra?”.  Ý nghĩ digital marketing sẽ mang lại kết quả tức khắc là một trong những quan niệm sai lầm nghiêm trọng nhất, đặc biệt là đối với các công ty mới tham gia vào lĩnh vực này. Giống như các công cụ khác, digital marketing vẫn cần thời gian để triển khai, tối ưu và cải tiến để có thể thấy được những kết quả mà bạn kỳ vọng.

3-mistakes2

Hãy “thực tế” hơn với kỳ vọng của mình!

Vì vậy, chúng tôi luôn trao đổi một cách thẳn thắng về những kỳ vọng đôi khi thiếu thực tế của khách hàng của mình. Theo kinh nghiệm, thời gian cho các chiến dịch có được các kết quả được đưa ra như bên dưới:

o Chiến dịch Google Adwords (PPC): 90 ngày. Đây là thời gian trung bình và có thể dạo động tùy thuộc vào các từ khóa và số tiền chúng ta “đấu giá” cho các từ khóa đó.

o SEO (Search Engine Optimization): 90 – 180 ngày. SEO là một trong những vấn đề “huyền bí” nhất của digital marketing, bởi vì Google là người “nắm quyền” và họ lại luôn thay đổi “luật chơi”. Vì vậy, chúng ta phải liên tục theo dõi, thiết lập các mục tiêu phù hợp và làm đúng cách. Để được “xếp hạng” có thể chúng ta phải cần ít nhất là 90 ngày. Tuy nhiên, 180 ngày là kỳ vọng thực tế hơn, đặc biệt là đối với những keyword có độ cạnh tranh cao.

o Social media: 30 ngày. Ngay cả thực hiện các chiến dịch trên social media, bạn cũng cần thời gian để tìm hiểu khách hàng và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, để từ đó “thiết kế” một chiến dịch hiệu quả.

Hãy kiên nhẫn và triển khai những công việc trong kế hoạch của bạn, bởi vì bạn sẽ không thể nào thấy kết quả chỉ trong 1 hoặc 2 tuần.

(3) Không được thông tin về quá trình triển khai

Các khách hàng của bạn là người bỏ tiền ra cho các chiến dịch, và họ luôn muốn biết tiền của họ được “tiêu” như thế nào. Ngày nay với sự xuất hiện của các công cụ thống kê, việc đó đã không còn là điều “bí ẩn”. Khi bạn chạy Goolge Adwords, Google cho phép bạn theo dõi số lượng view, click và số tiền bạn đã chi tiêu,.. Facebook cũng cho người dùng công cụ để kiểm soát việc chi tiêu của khách hàng.

3-mistakes3

Dù bạn hay agency làm, bạn vẫn cần phải theo dõi tình hình

óm lại, digital marketing, trong đó có mobile marketing sẽ phát triển và sẽ “vượt qua” các phương tiện cũ như TV, radio và báo giấy. Và đây là lúc bạn chắc chắn rằng bạn đang tham gia làm digital marketing một cách hiệu quả, bằng cách tránh những sai lầm đã nêu ra ở trên.

Trần Trí Dũng