Làm sao để xây dựng back-link?
Tại sao công cụ tìm kiếm lại quan tâm đến các liên kết (links)? Cần nhắc lại thuật toán của các công cụ tìm kiếm (ví dụ như Google) xếp hạng các trang web dựa vào rất nhiều các yếu tố.
Tuy nhiên, tiền đề cơ bản để 1 trang web được đưa ra trong trang kết quả tìm kiếm tất nhiên là bởi vì website đó liên quan tới từ khóa (keyword) được người dùng tìm kiếm. Tất nhiên, có rất nhiều website có từ khóa đó. Nhưng thứ tự để công cụ tìm kiếm xác định trang web được xếp hạng ra sao phụ thuộc vào 2 yếu tố chính sau:
- Số lượng các liên kết trỏ về trang web và website đó (inbound link hoặc back-link)
- Chất lượng của các liên kết trỏ về trang web và website đó
Trang web của bạn càng “đáng tin cậy”, tức càng có nhiều back-link có giá trị thì càng được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.
Vai trò của một liên kết (back-link)
Một liên kết sẽ mang lại 2 lợi ích sau:
- Các liên kết sẽ tăng tính “chứng thực” và sự tin cậy cho một trang web, từ đó tăng mức độ tin cậy cho toàn bộ website
- Các liên kết giúp công cụ tìm kiếm đánh giá mức độ liên quan của một trang web với một keyword cụ thể nào đó – dựa trên từ khóa được dùng làm anchor text
Anchor text là chữ có liên kết đến một đường dẫn nào đó. Lấy ví dụ một trang web được liên kết tới theo một trong 2 cách sau:
và
Khóa học SEO của Công ty Cổ phần WMS
Thì liên kết thứ 2 sẽ có giá trị hơn đối với keyword “Khóa học SEO”.
Xây dựng backlink theo cách không tốt
Mục đích ban đầu mà các công cụ tìm kiếm đếm số lượng và chất lượng của các backlink tới một trang web là để chắc chắn rằng chỉ có trang web mang đến các nội dung có giá trị và đáng tin cậy tới người dùng mới được xếp hạng cao.
Nhưng thật không may là, điều này lại tạo cơ hội cho các SEOers và các “hệ thống” tìm các cách dễ dàng và nhanh chóng để xây dựng một cách ồ ạt các liên kết về trang web nhằm được đánh giá cao trong kết quả tìm kiếm.
Để hiểu rõ hơn về sức mạnh của việc xây dựng các liên kết “thật”, hãy xem qua một vài chiến thuật xây dựng các backlink nhanh chóng và “lén lúc” mà một số SEOers đang sử dụng và cách mà thuật toán của các công cụ tìm kiếm thay đổi để “chống lại” việc đó.
(1) Các website danh mục (directories)
Vấn đề của các website danh mục: Một website danh mục tốt có mục đích là phân loại các website trên internet thành các danh mục hoặc các danh mục con, và cung cấp đường dẫn tới các website trong danh mục đó. Mặc dù các website này là cần thiết và “chính thống”, tuy nhiên nhiều website dạng này được xây dựng với mục đích duy nhất là tạo các backlink cho các trang web khác mà không quan tâm tới chất lượng các trang web này. Đây rõ ràng là cách xây dựng các backlink không phù hợp!
Công cụ tìm kiếm giải quyết như thế nào: Nhiều tài liệu cho thấy, những năm gần đây các công cụ tìm kiếm đã “gỡ bỏ” các website danh mục dạng này, không index nữa. Điều đó có nghĩa là liên kết từ các trang directories này đến trang web của các bạn đã không còn được xem xét như là một backlink nữa.
Điều này cũng ngụ ý là việc dựa trên các trang web directories để xây dựng các backlink là một chỉ là một chiến lược ngắn hạn, thậm chí là không phù hợp – đặc biệt là từ khi Google bắt đầu có “hành động” đối với cả 2 phía: các website directories và các website đang tìm cách xây dựng các backlink từ đây.
(2) Các liên kết trả phí
Vấn đề đối với các link trả phí: Các link trả phí là các link mà chúng ta có được dựa trên việc trả tiền cho một website nào đó. Các liên kết trả phí cũng có thể đến từ một mạng lưới những người mua và người bán hoặc một mạng lưới những website kém chất lượng mà sẽ có liên kết tới một website nhằm nâng cao thứ hạng cho website đó. Một cách nữa là việc sử dụng các phần mềm tạo liên kết qua lại giữa các website, theo đó một nhóm các website sẽ trỏ liên kết đến một website nào đó.
Các link trả phí giống việc chúng ta trả phí cho ai đó để bạn có thể trở thành một hotboy bay bổng để gây ấn tượng với một cô gái (mang tính chất tức thì) hơn là việc có được một người bạn bên cạnh, người có thể đánh giá cao bạn một cách thật lòng.
Công cụ tìm kiếm giải quyết như thế nào: Tất cả những phương pháp ở trên đều chống lại những “luật chơi” của Google và có thể dẫn đến hậu quả ngược lại. Công cụ tìm kiếm có khả năng nhận ra cách bạn xây dựng backlink bằng cách xác định các kết nối giữa các website hay xác định các website có các “kiểu” liên kết cụ thể.
(3) Marketing bài viết (article marketing)
Vấn đề với việc marketing bài viết: Marketing bài viết liên quan tới việc viết một bài viết duy nhất, và sau đó sắp xếp lại các từ trong bài viết để đưa là nhiều bài viết khác. Các bài viết được sắp xếp lại này, sau đó được đăng trên các website kém chất lượng khác và đặt backlink với những anchor text về website ban đầu.
Chiến thuật này có thể giúp website tránh được việc bị phát hiện copy nội dung và đưa đến 2 website có nội dung liên quan.
Công cụ tìm kiếm giải quyết như thế nào: Công cụ tìm kiếm có thể xác định những nội dung kém chất lượng thông qua mức độ tương tác và gắn kết của người dùng và bởi những website có những đặc tính tương tự. Mạng lưới các website mà bạn đặt các bài viết được sắp xếp lại cũng dễ dàng bị phát hiện ra. Là một marketer các bạn biết rằng dấu hiệu cảnh báo quan trọng nhất về các website mà bạn có thể post các bài viết được sắp xếp lại sẽ liên quan tới vấn đề chủ bút và sự giám sát từ chủ website.
Đâu là cách đúng để xây dựng các back-link?
Các kỹ thuật xây dựng backlink hiện tại tập trung vào việc tạo ra nội dung duy nhất và chất lượng để mang đến giá trị cho người dùng.
Mặc dù việc này không dễ và nhanh chóng, nhưng nó là cách tốt nhất và an toàn nhất để phù hợp với những thuật toán mới của công cụ tìm kiếm.
Nội dung duy nhất và chất lượng trên website có thể có được các backlink từ các cách thức sau:
- Các blog: Hãy viết những bài viết lôi cuốn thể người khác muốn liên kết tới.
- Các nội dung: Nội dung hay, duy nhất hay thậm chí là hài hước và các hình ảnh sẽ khiến người dùng muốn liên kết tới website của bạn. Nếu có cả thêm các video clip thì tuyệt vời.
- Các sự kiện: Tạo ra một sự “bàn luận” về việc chuẩn bị cho ra mắt một sản phẩm hoặc một sự kiện mới mới để truyền cảm hứng cho người dùng nói về doanh nghiệp, từ đó có thể dẫn tới việc liên kết tới website.
Việc xây dựng các liên kết có thể từ việc xây dựng một cộng đồng. Một trang web có nhiều người dùng (visitors) và bàn luận sôi nổi, thì trang web sẽ được đọc nhiều, được share nhiều và tất nhiên là được liên kết tới. Một ví dụ rất điển hình cho việc này là ý tưởng của My Starbuck, nơi mà người tiêu dùng có thể đưa ra ý tưởng về sản phẩm mới của Starbuck.
Minh Đức